VietNam Event Group - VEG

3D Mapping trong Event: những điều bạn cần biết

3D Mapping là gì? Tại sao 3D Mapping được sử dụng trong các sự kiện? Các yếu tố cần cân nhắc để có màn 3D Mapping hiệu quả nhất trong sự kiện. Hãy cùng VEG tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Nguồn: Backstage.vn

3D Mapping trong Event: những điều bạn cần biết
3D Mapping Vinpearl Nha Trang

Hãy tưởng tượng khi bước chân vào một trung tâm hội nghị, bạn nghĩ rằng sẽ bắt gặp cảnh tượng quen thuộc là những chiếc bàn trải dài phủ khăn trắng muốt, ánh đèn huỳnh quang sáng trưng, bục phát biểu ngay ngắn phía trên những hàng ghế… Thế nhưng, trái với mọi suy nghĩ ban đầu, khi vừa bước qua cánh cửa, bạn chợt nghe thấy tiếng những chú dế và ếch kêu trong đầm lầy. Xung quanh bạn là một khu rừng tràn đầy màu sắc sống động của cỏ cây, hoa lá. Bạn thậm chí còn cảm thấy một làn gió nhẹ và những tia nắng ấm áp mơn man trên da thịt. Hội nghị bán hàng kiểu gì mà lại như một cánh cổng dẫn lối lên thiên đường thế này?

Đừng vội nghĩ rằng đây là một sự kiện được tổ chức trong… rừng rậm nhé! Tất cả là nhờ công nghệ 3D Mapping thần thánh giúp cho khách mời có được những trải nghiệm độc đáo như đang ở một không gian hoàn toàn khác. Hãy cùng tìm hiểu xem 3D Mapping có thể tạo ra điều gì hấp dẫn cho sự kiện sắp tới của bạn.

3D Mapping là gì?

Công nghệ 3D Mapping ngày càng phổ biến trong ngành sự kiện. Vậy 3D Mapping là gì? Đó chính là kỹ thuật dùng ánh sáng để tạo hiệu ứng 3D cho bề mặt mà nó tiếp xúc nhằm tạo các khối hình ảnh tương tác trong không gian 3 chiều. Có thể hiểu, 3D Mapping là sự kết hợp giữa 3D và công nghệ làm phim. Kỹ thuật làm 3D Mapping sẽ dựng một mô hình có tỷ lệ kích thước giống hoàn toàn 100% so với vật thể thật, sau đó, từ mô hình trên máy tính, kỹ thuật viên sẽ tạo các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng 3D để trình chiếu cho người xem.

3D Mapping rất phổ biến trong thực tế vì nó là một công cụ trình chiếu video trong các sự kiện. Về bản chất, nó giống như khắc họa bằng ánh sáng – một cách để thêm họa tiết, màu sắc và thậm chí là cảm xúc vào không gian. Bạn thực sự có thể trình chiếu bất cứ điều gì – từ thương hiệu tài trợ cho đến video tường thuật theo phong cách điện ảnh.

Video dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được sự phức tạp đằng sau 3D Mapping trong các sự kiện:

Tại sao 3D Mapping được sử dụng trong các sự kiện?

  • Gây hứng thú cho người tham dự nhờ những trải nghiệm nâng cao
  • Tạo nên những yếu tố có tính tương tác
  • Để lại dấu ấn cho sự kiện
  • Sự kiện được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội
  • Tạo ra ROI (tỷ lệ chuyển đổi) ấn tượng về mặt quảng bá thương hiệu

Sử dụng sáng tạo Projection

Nếu đã xem qua các ví dụ về 3D Mapping thì có thể bạn đã quen thuộc hơn với những màn trình chiếu ở quy mô lớn để tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời. Nhưng hãy thử suy nghĩ theo một cách khác về 3D Mapping – đó là vận dụng sáng tạo Projection.

Nếu nghĩ về việc tạo ra hiệu ứng cho sự kiện của mình, bạn không cần lúc nào cũng phải nghĩ về những màn trình chiếu với giá cả và quy mô tốt nhất. Đừng tự thấy áp lực khi bạn mong muốn tạo ra những ý tưởng hoành tráng như những gì bạn đã từng xem..

Các yếu tố cần cân nhắc để có màn 3D Mapping hiệu quả nhất trong sự kiện

Bạn được giao nhiệm vụ phụ trách 3D Mapping trong các sự kiện nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu? Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi dưới đây để hiểu rõ hơn về cách bạn có thể kết hợp sử dụng 3D Mapping trong sự kiện của mình

1. Bạn có ngân sách cho 3D mapping không? Nếu có thì là bao nhiêu?

Hãy dựa vào ngân sách hiện có để đặt ra những mục tiêu thực tế hơn. Bạn cũng đừng quên phân bổ chi tiêu hợp lý cho sự kiện, tận dụng tài nguyên sẵn có để đảm bạn có đủ ngân sách cho màn 3D Mapping này. Mặc dù sử dụng 3D Mapping khá tốn kém nhưng bạn hoàn toàn có thể xoay sở được nếu biết tối đa hóa việc chi tiêu.

Nếu ngân sách có hạn, bạn hãy chủ động trình bày ý tưởng và nghe tư vấn từ đội ngũ AV chuyên nghiệp để xem họ có thể giúp bạn làm được những gì trước khi dốc lòng thực hiện 3D Mapping.

Đám cưới Cường Đô La và Thu Trang sử dụng 3d Mapping

2. Không gian địa điểm tổ chức rộng bao nhiêu?

Không gian càng lớn, bạn sẽ càng cần nhiều máy chiếu và chi phí 3D Mapping trong các sự kiện sẽ càng cao. Hãy nhớ rằng bạn không cần phải tạo ra một không gian hoàn toàn mới với máy chiếu để ​​người tham dự có trải nghiệm tuyệt vời. Hãy thử tập trung vào các tiêu điểm của không gian – những nơi thu hút sự chú ý. Ngoài ra, hãy xem xét nơi bạn nghĩ rằng khách sẽ ghé thăm nhiều nhất để màn 3D Mapping được chú ý thường xuyên hơn, ví dụ như: lối vào, phòng tắm, quầy buffet, bục phát biểu… Một yếu tố quan trọng khác là hãy cẩn thận với những bề mặt không chiếu hình ảnh lên được (ví dụ: kính trong suốt, tường màu đen, tường gồ ghề) để đảm bảo hình ảnh được hiển thị chính xác.

3. Bạn sẽ trình chiếu cái gì?

Kích thước và độ phức tạp của từng chi tiết trong hình ảnh mà bạn trình chiếu sẽ liên quan trực tiếp đến chi phí. Để không vượt quá ngân sách, hãy tập trung sáng tạo vào các chi tiết nhỏ hơn mà thu hút sự chú ý của người xem. Ví dụ, khách mời có thể thích thú với việc trình chiếu video quy mô nhỏ hoặc có tính tương tác ngay tại bàn của họ thay vì những ảo ảnh trên bức tường khổng lồ.

Disney có một ý tưởng tuyệt vời để sử dụng 3D Mapping trong các sự kiện. Họ đã chiếu các nhân vật hoạt hình Disney huyền thoại lên những chiếc bánh cưới màu trắng. Như bạn có thể thấy, đây chỉ là một hình chiếu nhỏ về kích thước nhưng nó có tác động lớn tới khán giả.

4. Thời gian chuẩn bị cho sự kiện là bao lâu?

Nếu quá trình chuẩn bị cho sự kiện đã bắt đầu, bạn vẫn có thể sử dụng 3D Mapping. Tuy nhiên, để tối đa hóa chi phí, sức sáng tạo và sự hỗ trợ, hãy lên kế hoạch cho phần 3D Mapping càng sớm càng tốt.

Với các hình ảnh 3D Mapping quy mô nhỏ hoặc thiết kế đơn giản, thời gian chuẩn bị thường là 6 tuần. Với các hình ảnh phức tạp hơn, hãy trao đổi với đơn vị AV tư vấn sớm nhất có thể. Chuẩn bị sớm trong khoảng thời gian dài hơn sẽ giúp bạn giảm thiểu chi phí và có thời gian chỉnh sửa sản phẩm cho đến khi ưng ý.

Chi phí cho 3D Mapping là bao nhiêu?

Tương tự như phần lớn các công nghệ sự kiện, bạn có thể phải chi rất nhiều tiền nhưng tin tốt là điều này không bắt buộc. Một trong những câu hỏi mà chúng tôi nhận được về việc sử dụng 3D Mapping trong các sự kiện là: 3D Mapping giá bao nhiêu tiền? Nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó với chi phí rẻ nhất cho một địa điểm nhỏ, bạn có thể cân nhắc chỉ trình chiếu logo thương hiệu, sử dụng hiệu ứng đơn giản, thay đổi màu sắc trong suốt sự kiện, hoặc sử dụng PowerPoint để tạo các slide trình bày đẹp mắt và và trình chiếu.

Một màn 3D Mapping thực sự, đặc biệt là việc kết hợp với quay dựng video sẽ tốn nhiều chi phí, nhất là nếu chương trình đó có tường thuật trực tiếp. Một lưu ý về video cho màn 3D Mapping, đó là nên ưu tiên việc ghi hình trước (pre-recording) để giảm thiểu sự cố có thể xảy ra trong sự kiện của bạn.

Bây giờ, hãy cùng xem xét kỹ hơn các yếu tố giúp bạn chi ngân sách hợp lý khi làm 3D Mapping.

1. Dùng team in-house hay team thuê ngoài?

Team của bạn có ai đó có khả năng thiết kế visual 3D Mapping? Bạn có thể tiết kiệm chi phí bằng việc mua phần mềm 3D Mapping chuyên nghiệp và sử dụng nhân sự in-house. Ngoài ra, bạn cũng sẽ phải thuê các thiết bị nào mà công ty không có, ví dụ như: máy chiếu, máy chủ và ổ cứng cho ngày diễn ra sự kiện.

Lợi ích của team in-house
  • Chỉnh sửa thoải mái
  • Nắm rõ phạm vi dự án
  • Giảm thiểu các chi phí ban đầu

Tất nhiên, việc không có một đội ngũ có kỹ năng có thể sẽ khiến bạn tốn nhiều chi phí để đào tạo họ hơn là việc thuê ngoài.

Hiện nay có nhiều công ty chuyên về 3D Mapping có thể đáp ứng yêu cầu của bạn chỉ cần bạn đã có kế hoạch cụ thể cho ý tưởng của mình. Ngoài ra, nếu công ty của bạn có bộ phận AV chuyên nghiệp, điều này cũng sẽ giúp ý tưởng 3D Mapping của bạn phối hợp hiệu quả với các yêu cầu về AV khác hơn. Nếu bạn muốn có thêm nhiều ý tưởng cho 3D Mapping thì hãy nghe tư vấn từ bộ phận AV và nên nhớ luôn thực tế với những mục tiêu của mình

Lợi ích của team thuê ngoài
  • Projection sẽ được xây dựng, kiểm tra và điều chỉnh tốt trước sự kiện
  • Tiếp cận các tài nguyên chuyên môn
  • Đầu vào sáng tạo từ các chuyên gia trong ngành
  • Đầu ra sản phẩm chuyên nghiệp vào những giai đoạn nước rút

2. Chọn trình chiếu 2D hay 3D?

Tại sao không nên chọn 3D Mapping quy mô lớn trong các sự kiện khi không bắt buộc? Bởi vì trình chiếu 3D Mapping đắt hơn nhiều so với 2D và đòi hỏi nhiều thời gian chuẩn bị hơn khi dựng video hoặc hình ảnh.

Nếu bạn biết cách thiết kế và bố trí các hình ảnh 2D một cách ấn tượng, hiệu ứng mang lại cho khán giả vẫn rất tuyệt vời. Bởi vậy, tất cả đều phụ thuộc vào việc lựa chọn địa điểm trình chiếu. Nếu bạn chọn trình chiếu 2D, hãy kết hợp nó một cách có chiến lược trong các loại hình sự kiện, địa điểm tổ chức và bề mặt trình chiếu phù hợp.

Trình diễn 3D Mapping ở Vinpearl Land Nam Hội An

3. Có thể cắt giảm chi phí ở các hạng mục khác

Nếu bạn quyết định kết hợp 3D Mapping trong các sự kiện, bạn sẽ thấy không cần đến nhiều đạo cụ và đồ trang trí như bạn đã từng dùng đến trước đó. Điều này có thể làm giảm chi phí lưu trữ, vận chuyển, setup và cuối cùng là chi phí cho các đạo cụ.

Trình chiếu logo thay vì sử dụng gobo (trình chiếu ánh sáng) có thể giúp giảm thiểu chi phí. Hãy ghi nhớ những ý tưởng này bởi chúng giúp bạn dành dụm được phần nào ngân quỹ cho các hạng mục cần trình chiếu.

Tìm cảm hứng sáng tạo ở đâu?

Có rất nhiều nguồn cảm hứng có sẵn 3D Mapping trong các sự kiện và nếu bạn đặc biệt quan tâm đến video projection thì YouTube là một nơi tuyệt vời để bắt đầu. Tại đây, bạn có thể tìm thấy các ví dụ về sử dụng sáng tạo projection từ khắp nơi trên thế giới.

Một điều khác cần xem xét là các 3D Mapping video cần có tính tương tác. Hãy nghĩ các trò chơi, câu đố trí tuệ và các bản demo thực tế như là công cụ để thu hút người tham dự của bạn hơn nữa.

Một vài ý tưởng thú vị để khám phá nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó dễ quản lý hơn và trong khả năng chuyên môn của công ty AV của bạn:

– Sử dụng máy chiếu để thắp sáng một tác phẩm điêu khắc băng. Đừng lo lắng khi nội dung phải là video. Thay vào đó, hãy thử chụp ảnh tĩnh hoặc làm các slide, tại đó bạn làm mờ đồ họa này thành một cái khác trên bề mặt băng để tạo cảm giác về kết cấu.

– Sử dụng animation cơ bản trên PowerPoint như rotate (xoay) để tạo hiệu ứng, thay vì chú trọng vào đồ họa toàn chuyển động. Không có giới hạn cho sự sáng tạo khi kết hợp projection vào các sự kiện.

Tạm kết: Những điều dân event cần biết

Trước khi tiếp cận công ty AV, bạn nên có một số hiểu biết về những gì bạn muốn. Điều đó có nghĩa là, sử dụng thuật ngữ phù hợp để giúp các chuyên gia AV của bạn cung cấp báo giá chính xác và hoàn thiện thành phẩm theo như bạn muốn.

Ví dụ: Nếu bạn yêu cầu báo giá về 3D Mapping, nó có thể dẫn đến một một báo giá kết hợp nhiều mục khác hơn so với bạn nghĩ ban đầu – có thể là thứ gì đó gây cảm hứng như 3D video projection. Sẽ ổn thôi nếu bạn không nắm rõ những chi tiết bạn muốn nhưng hãy cố gắng giải thích chúng một cách chính xác nhất có thể. Có lẽ tốt nhất là yêu cầu họ đưa ra phương án sáng tạo và sau đó tinh chỉnh từ đó.

Hầu như bất cứ thứ gì trình chiếu được đều có thể sử dụng 3D Mapping, vì vậy đừng ngại hỏi. Ngay cả một buổi tường thuật trực tiếp cũng có thể được trình chiếu ​​nếu ngân sách của bạn cho phép.

Đừng lo ngại khi làm! Bạn có thể tạo nên tiếng vang cho sự kiện của mình dù nó sẽ tốn rất nhiều tiền. Hãy cố gắng tạo nên những trải nghiệm thu hút, thú vị cho những người tham dự.

Hãy chắc chắn rằng hiệu ứng trình chiếu (projection effect) sẽ gắn bó chặt chẽ với sự kiện của bạn. Đừng làm điều đó chỉ vì lợi ích của nó nhưng hãy đảm bảo rằng nó sẽ thúc đẩy toàn bộ ấn tượng của sự kiện. Chắc hẳn, bạn không muốn 3D Mapping là điều duy nhất mà sự kiện của bạn được ghi nhớ và có giá trị.

Nguồn tham khảo: Endless Event

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Vietnam Event Group (VEG) was established with the goal of creating a complete event-organizing ecosystem for customers, with a variety of events from the High-Level Conference to the entertainment, exhibition and festivals also.