VietNam Event Group - VEG

Top 5 xu hướng tổ chức sự kiện năm 2021

Nguồn: Fsevent

Nếu coi 2020 là năm bản lề vì những biến động khôn lường thì 2021 sẽ là năm mà tấm bản lề bật mở. Những xu hướng tổ chức sự kiện mới manh nha năm ngoái được dự đoán sẽ trở thành chủ đạo trong năm nay.

Một trong những bài học lớn mà Covid-19 để lại cho nhân loại chính là sự thích ứng. Với riêng ngành tổ chức sự kiện, thay đổi để thích ứng với điều kiện mới là điều bắt buộc, khi rất nhiều sự kiện trực tiếp được chuyển hướng sang trực tuyến trong năm qua.

1. AI và sự kiện trực tuyến sẽ là xu hướng chủ đạo trong năm 2021

Không chỉ năm nay mà còn rất nhiều thời gian về sau nữa, sự kiện trực tuyến sẽ là xu hướng chính cho ngành tổ chức sự kiện. Trải qua một năm đầy biến động, để tránh thất thoát và lãng phí tối đa, các sự kiện có sự chuyển dịch lớn về hình thức tổ chức khi áp dụng công nghệ tối tân để tạo nên những sự kiện trên không gian ảo hoặc nền tảng trực tuyến, thay vì các sự kiện quy tụ sự tham gia của nhiều người.

Dĩ nhiên, sự kiện trực tiếp truyền thống sẽ không thể biến mất, song, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, nhất là A.I (trí thông minh nhân tạo), sự kiện trực tuyến lại cho thấy những ưu điểm so với sự kiện trực tiếp.

Không phải ngẫu nhiên mà sự kiện trực tuyến trở thành xu hướng, tiêu điểm hay thậm chí là cứu tinh để vớt vát lại một năm sóng gió của toàn ngành. Việc nâng cao tương tác với khán giả thông qua thuật toán A.I hay sự kết nối khách hàng từ những ngóc ngách nhỏ nhất trên thế giới để tối ưu hóa việc quy đổi đơn hàng… khiến cho sự kiện trực tuyến được ưa chuộng. Dù rằng, chi phí bỏ ra cho nền tảng công nghệ tối tân là không nhỏ. Nhưng lợi nhuận thu lại được là vô cùng đáng kể, đi kèm với việc giảm thiểu lãng phí.

2. Xu hướng tổ chức sự kiện giải trí vẫn giữ được sức hút 

“Giờ đây, những người quen đi bộ trong các hội trường của trung tâm hội nghị đã trở thành những người khán giả ảo dày dạn kinh nghiệm, với con mắt nhạy bén đối với những sự kiện kỹ thuật số đặt mục tiêu tạo trải nghiệm tương tác cao. Vào năm 2021, tôi hy vọng xu hướng giải trí và tương tác độc đáo này không chỉ tiếp tục mà còn mở rộng khi các nhà lập kế hoạch tìm kiếm những cách mới để thu hút khán giả – và những người tham dự tìm kiếm trải nghiệm được chia sẻ với những người đồng nghiệp ở xa.” – Một chuyên gia tổ chức sự kiện nhận định.

Thực tế, nhiều khán giả lựa chọn tham dự sự kiện trực tuyến bởi các hoạt động giải trí được lồng ghép. Vì phải theo dõi sự kiện qua màn hình, trên nền tảng ảo, nên xu hướng lựa chọn của khán giả sẽ thiên về các hình thức giải trí, dẹp mệt mỏi, căng thẳng và mang lại nhiều niềm vui. Các buổi hòa nhạc, show diễn trực tuyến bùng nổ trên mạng xã hội suốt thời gian dài vừa qua là một trong những minh chứng.

Cho dù là sự kiện trực tiếp hay trực tuyến, yếu tố giải trí vẫn là “chân ái”.

3. Xu hướng xanh hóa tổ chức sự kiện lên ngôi

Xu hướng tổ chức sự kiện xanh thân thiện với môi trường sẽ là một trong những xu hướng nổi bật trong năm 2021.  Ảnh: internet.

Thời gian gần đây, xanh hóa là một xu hướng nổi bật. Tổ chức sự kiện cũng không ngoại lệ, khi liên tục “trình làng” những sự kiện xanh, được đánh giá cao cả về tính chất cộng đồng lẫn nội dung tổ chức.

Xanh là thuật ngữ để chỉ những sự kiện có tính thân thiện với môi trường, người dùng và mang đến những trải nghiệm bền vững cho cộng đồng. Dù đa phần sự kiện “xanh” được cho là phi lợi nhuận, nhưng trong thời gian qua, các nhà tổ chức sự kiện cũng đang hướng tới kiểu sự kiện này với mục đích đóng góp tích cực cho cộng đồng.

Làm thế nào để có một sự kiện xanh? Đó là câu hỏi không dễ trả lời, dù kiểu sự kiện này đang từng bước trở thành xu hướng. Thông thường, tiết kiệm cũng là một biểu thị “xanh”. Và hạn chế lãng phí cũng đang được chú trọng, bên cạnh trải nghiệm thân thiện với khán giả, người dùng.

Rất nhiều thông điệp ý nghĩa đã được gửi gắm qua những sự kiện xanh, từ giáo dục đến y tế. Vấn đề là, việc thực thi sau những sự kiện đến đâu. Đây là câu chuyện dài hơi.

4. Xu hướng tổ chức sự kiện hỗn hợp

Hỗn hợp không hẳn là sự kiện kết hợp nhiều hình thức. Là sự kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp hoặc việc lồng ghép nhiều loại hình như văn nghệ, thể thao,… vào với nhau. Sự kiện hỗn hợp trên thực tế hướng tới sự phát triển bền vững và liên quan nhiều đến các thành tố môi trường và khí hậu.

Tuy vậy, nó lại không như là xu hướng xanh hóa ngành sự kiện, dù thoạt nhìn, hai xu hướng có vẻ tương đồng. Xanh là thật ngữ rộng hơn và nhiều lúc bao hàm cả hỗn hợp. Hơn nữa, xanh hóa thường gắn liền với y tế, sức khỏe. Trong khi, sự kiện hỗn hợp hướng nhiều đến môi trường và vấn đề bền vững. Việc kết hợp nhiều hình thức cũng có thể được liệt vào hình thức sự kiện này.

Tổ chức sự kiện hỗn hợp được dự báo sẽ bùng nổ trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang lây lan trên toàn cầu trong năm 2021. Ảnh: internet.

Theo Curt Wagner, một chuyên viên phân tích sự kiện quốc tế, xu hướng tổ chức sự kiện hỗn hợp và sự kiện xanh sẽ nằm trong sự quan tâm hàng đầu của năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh và các vấn đề biến đổi khí hậu đang đe dọa cuộc sống nhân loại.

5. Xu hướng tổ chức sự kiện gây quỹ, thu tiền qua các nền tảng online

Với sự lên ngôi của sự kiện trực tuyến, các nền tảng công nghệ hỗ trợ cũng bùng nổ với hàng loạt tính năng giúp việc tương tác sự kiện dễ dàng hơn. Từ Zoom, Messenger Room, Microsoft Viewer, Hangout… đến những nền tảng nhỏ hơn như Zalo, Gapo… tất cả đều mang đến những trải nghiệm khác biệt cho phép người dùng chọn lựa tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng.

Và các sự kiện gây quỹ cũng bùng nổ theo làn sóng này. Bởi, thay vì bỏ một khoảng tiền mặt cho một buổi hòa nhạc, người dùng sẵn sàng chi tiền cho một concert trực tuyến thông qua nền tảng mạng xã hội tương đương để phục vụ nhu cầu giải trí tại nhà. Tiện lợi và nhanh chóng, cũng như sự đồng lòng của hàng tỷ người toàn cầu cùng chung đam mê, sở thích hay mục đích thiện nguyện, các nền tảng online đang giúp các sự kiện gây quỹ trở nên thu hút hơn bao giờ hết và trở thành cứu tinh cho ngành tổ chức sự kiện.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Vietnam Event Group (VEG) was established with the goal of creating a complete event-organizing ecosystem for customers, with a variety of events from the High-Level Conference to the entertainment, exhibition and festivals also.