VietNam Event Group - VEG

XR – thực tế ảo mở rộng: liệu có vượt qua cả công nghệ của Iron Man?

Sau sự phát triển của công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR) và thực thế hỗn hợp (MR) thì thực tế ảo mở rộng (XR) được định nghĩa là công nghệ bao trùm tất cả, kể cả các công nghệ thực tế phát triển sau này. Vậy XR là gì? Tương lai của nó phát triển như thế nào?

Nguồn: Backstage.vn

Năm 2030, lịch trình một ngày của bạn khá bận rộn. Buổi sáng, bạn cần kiểm tra dây chuyền sản xuất của mình ở Trung Quốc, sau đó bạn muốn ghé thăm Sao Hỏa trong giờ nghỉ trưa và tham dự một cuộc họp kinh doanh ở New York vào đầu giờ chiều. Tất cả đều được thực hiện một cách thoải mái từ văn phòng của bạn ở Việt Nam.

Mặc dù bây giờ nghe có vẻ xa vời, nhưng tương lai này có thể nằm trong tầm tay của chúng ta nhờ vào sự phát triển của công nghệ Thực tế mở rộng (XR). Để có được hình dung tốt hơn về thực tế mở rộng (XR), hãy cùng Backstage tìm hiểu ba công nghệ chính của nó: thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR) và thực tế hỗn hợp (MR) nhé!

Thực tế ảo (VR) là gì?

Thực tế ảo (Virtual Reality – VR) là một trải nghiệm mô phỏng không gian, sự vật, sự việc có thể giống hoặc khác hoàn toàn với thế giới thực, nói cách khác là tạo ra một môi trường giả lập. Môi trường này được con người thiết kế qua các ứng dụng phần mềm chuyên dụng, và hiển thị trên màn hình máy tính hoặc qua kính thực tế ảo (Oculus Rift, HTC Vive, Playstation VR…).

Thương hiệu mỹ phẩm Innisfree của Hàn Quốc đã rất thành công trong việc sử dụng công nghệ VR để thực hiện chiến dịch quảng cáo “Someday in Jeju” – nơi sản xuất nguyên liệu mỹ phẩm của hãng này. Trong suốt chuyến đi, các bạn nữ tham dự đã được gắn thiết bị đo nhịp tim để “đo” cảm xúc của mình. Không mấy ngạc nhiên khi nhịp tim của các cô gái tăng gần như gấp đôi, lên tới 179 nhịp/phút (nhịp tim bình thường 60-100 nhịp/phút) khi gặp Lee Min Hoo.

Cũng trong thế giới đó, bạn có thể điều khiển và di chuyển đồ vật xung quanh bằng thiết bị hỗ trợ – bộ điều khiển xúc giác được kết nối với một máy chơi game hoặc máy tính. Thông qua các thiết bị này, người dùng sẽ có cơ hội trải nghiệm một không gian tuy “ảo” nhưng hoàn toàn chân thực do bị đánh lừa các giác quan.

Một vài thương hiệu đã ứng dụng công nghệ VR trong các booth trải nghiệm sản phẩm. Điều này đã tạo ra những trải nghiệm thực sự mới lạ và thú vị cho khách hàng.

Công nghệ VR tại ngày hội săn giày Biti’s Hunter (2016) cho phép customizing màu giày

Thực tế ảo tăng cường (AR) khác gì so với thực tế ảo (VR)?

Trong khi VR đưa người dùng đến với một thế giới ảo tách biệt hoàn toàn với thực tại, thì công nghệ AR – thực tế ảo tăng cường lại giúp đưa các hình ảnh đồ họa (thông tin kỹ thuật số) vào trong thế giới thực để bạn có thể nhìn bằng mắt thường. Trò chơi Pokémon Go là một trong những ví dụ nổi tiếng nhất cho công nghệ này. Thực tế ảo tăng cường (AR) coi thế giới thực là trung tâm nhưng tăng cường thêm các chi tiết kỹ thuật số khác.

Công nghệ thực tế ảo tăng cường ứng dụng trong game Pokemon Go

Sự kiện Ra mắt mạng xã hội Lotus đã khiến không ít người trầm trồ và chia sẻ trên khắp MXH khi ứng dụng công nghệ AR vào tấm vé mời. Người nhận được vé mời sẽ hướng vào phần biểu tượng trung tâm hình tia sét của tấm thẻ, màn hình điện thoại sẽ hiện lên thông điệp khiến ai nấy cũng đều cảm thấy ngạc nhiên và thú vị.

Vé tham dự sự kiện ra mắt MXH Lotus

Thực tế hỗn hợp (Mixed Reality – MR) là sự kết hợp của VR và AR

Thực tế hỗn hợp (Mixed Reality – MR) nằm ở đâu đó ở giữa VR và AR. Nó pha trộn giữa thế giới thực và thế giới ảo để tạo ra các môi trường phức tạp – nơi các yếu tố vật lý và kỹ thuật số có thể tương tác với nhau trong thời gian thực.

Giống như VR, những nội dung kỹ thuật số (ảo) có tính tương tác và người dùng có thể thao tác với các đối tượng ảo này trong không gian vật lý (thực) của họ. Và giống như AR, nó có thể mang đến nhiều nội dung kỹ thuật số lên môi trường thế giới thực. Thật khó có thể hình dung rõ hơn về công nghệ này nếu bạn chưa xem clip sau.

Thực tế mở rộng (Exetened Reality – XR) công nghê của tương lai

Thực tế mở rộng (Extended Reality – XR) là thuật ngữ bao trùm lên cả VR, AR và MR, cũng như tất cả các “thực tế” trong tương lai mà công nghệ có thể mang lại. XR là giao điểm của các loại công nghệ và cách chúng sẽ phối hợp với nhau để phá vỡ các nhiệm vụ hàng ngày của chúng ta.

Tiềm năng & thách thức của XR trong tương lai

  • Tiềm năng

Dự kiến ​​sẽ tăng gấp tám lần, quy mô thị trường ước tính đạt hơn 209 tỷ đô la vào năm 2022.

Dự báo thực tế mở rộng quy mô thị trường 2022

Ngành Giải trí
XR chắc chắn sẽ mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho thế giới giải trí khán giả có cơ hội trải nghiệm hầu hết các sự kiện thể thao và âm nhạc trực tiếp tại bất cứ đâu. Mặc dù phần lớn thị phần tập trung vào giải trí, nhưng đây không phải là nơi duy nhất phát triển XR.

Ngành Tiếp thị quảng cáo
VR đã mở ra những cách mới để các thương hiệu gắn kết với người tiêu dùng đồng thời cũng đưa ra các trải nghiệm mới để khách hàng để tương tác với các sản phẩm mới. Trong tương lai, các trải nghiệm sản phẩm sẽ còn trở nên phong phú hơn nữa nhờ XR.

…Và rất nhiều lĩnh vực khác
  • Thách thức

Thực tế ảo mở rộng (XR) không phải là không có những thách thức của nó. Đầu tiên, các công nghệ XR thu thập và xử lý một lượng lớn dữ liệu cá nhân và rất chi tiết về những gì bạn làm, những gì bạn nhìn và thậm chí cả cảm xúc của bạn tại bất kỳ thời điểm nào đều phải được bảo vệ. Nếu không có những giải pháp cho vấn đề bảo mật thông tin, việc lan truyền dữ liệu sẽ trở thành một lỗ hổng mới cho các cuộc tấn công mạng.

Ngoài ra, chi phí thực hiện công nghệ cần phải giảm xuống, nếu không nhiều công ty sẽ không thể đầu tư vào nó. Các thiết bị đeo XR phải vừa đáp ứng sự thoải mái lại vừa phải thời trang cũng như luôn sẵn sàng kết nối, linh hoạt.

Bên cạnh đó có một vài vấn đề kỹ thuật và phần cứng quan trọng khác cần giải quyết bao gồm: không giới hạn ở màn hình, nguồn và nhiệt, khả năng kết nối và chiếu sáng thông thường, trong đó các vật thể ảo trong thế giới thực không thể phân biệt được với các vật thể thật, đặc biệt là khi ánh sáng thay đổi.

Kết: Ngay cả những thách thức này cũng không thể làm chậm tiến trình phát triển của công nghệ Thực tế ảo mở rộng (XR) trên thế giới. Và câu hỏi được đặt ra là: Chúng ta sẽ làm gì để đến gần hơn với các công nghệ “Reality” trong 5 năm tới?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Vietnam Event Group (VEG) was established with the goal of creating a complete event-organizing ecosystem for customers, with a variety of events from the High-Level Conference to the entertainment, exhibition and festivals also.