VietNam Event Group - VEG

Graffiti: 4 cách đưa bộ môn nghệ thuật đường phố vào một sự kiện đầy sắc màu

Graffiti là một bộ môn nghệ thuật mang chất đường phố được thể hiện bằng những nét vẽ trên tường hoặc các bề mặt phẳng chủ yếu bằng sơn xịt (spray paint). Liệu bộ môn này nếu kết hợp với sự kiện sẽ có kết quả ra sao, hãy cùng Stage! Vietnam tìm hiểu thử nhé!

Câu chuyện về Graffiti

Du nhập vào Việt Nam (chủ yếu ở Hà Nội và TP. HCM) vào khoảng năm 2002, Graffiti đã tồn tại và phát triển được hai thập kỉ, ngày nay bộ môn nghệ thuật vẽ tường này càng có nhiều thành tựu và được mọi người mở lòng đón nhận hơn.

Graffiti giờ đã có thị trường cung – cầu, dần phát triển về thương mại. Ban đầu, Graffiti chỉ phục vụ bổ trợ cho những loại hình khác thuộc văn hóa Hip hop, dần dần, theo sự gắn bó của Graffiti với giới trẻ, Graffiti ngày càng được trưng dụng, mang sự trẻ trung đến nhiều thể loại mỹ thuật ứng dụng khác với những hình ảnh năng động, gam màu trẻ trung, thu hút các bạn trẻ. Theo đó, nhiều buổi nhạc hội ngoài trời cũng được trang trí bằng Graffiti để tạo không khí sôi động hơn, và cứ thế Graffiti cũng đến gần hơn với các sự kiện.

Gợi ý những cách ứng dụng Graffiti trong sự kiện

Graffiti tạo ra những mảng hình đầy sắc màu và thu hút, mang lại cảm giác trẻ trung năng động, cũng chính vì thế mà ngày càng có nhiều chuyên gia tổ chức sự kiện chọn lựa Graffiti trở thành một yếu tố đặc sắc trong sự kiện.

Tạo trải nghiệm khách hàng tại khu vực check in

Air Graffiti Wall là một bức tường kĩ thuật số di động với hệ số trải nghiệm WOW cực cao và là một ý tưởng độc đáo để nâng cấp trải nghiệm khách hàng tại các khu vực check in hoặc bất kì nơi đâu tại sự kiện. Các bình xịt được phát triển độc quyền để khi sử dụng sẽ phát ra chùm ánh sáng màu và để lại trên bức tường những vệt màu như Graffiti truyền thống. Air Graffiti Wall cho phép người tham gia phun sơn theo sáng tạo của bản thân và sử dụng các công cụ nghệ thuật cùng tính năng chỉnh sửa ảnh trước khi lựa chọn in tác phẩm ra hay chia sẻ trực tuyến.

Có một tin vui là ứng dụng này chỉ mất vài phút để thiết lập toàn bộ, các phụ kiện có thể dễ dàng gấp gọn lại và hoàn toàn có thể nằm ngay ngắn trên xe bán tải để di chuyển khắp nơi theo hành trình sự kiện. Tại Việt Nam Air Graffiti Wall vẫn chưa được ứng dụng do chi phí khá cao, nhưng hy vọng trong tương lai, công nghệ độc đáo này sẽ đến gần hơn với các sự kiện tại nước nhà.

Nguồn cảm hứng cho các background đầy sắc màu

Với màu sắc đa dạng và nét vẽ phụ thuộc vào nghệ nhân, Graffiti chứa đựng kho tàng cảm hứng khổng lồ cho những ai đang tìm kiếm một điều mới mẻ cho background sự kiện. Mang nhiều phong cách khác nhau: Throw up, Blockbuster, Simple, 3D, Wild, Art,… Phần lớn nguồn cảm hứng từ Graffiti cho các background là typography, những khối chữ ấn tượng đầy sắc màu sẽ rất ấn tượng nếu xuất hiện ở khu vực chụp ảnh hoặc một bức tường bất kì tại sự kiện. 

Các buổi nhạc hội ngoài trời chính là một trong những địa điểm phù hợp với nguồn cảm hứng này nhất. Đơn cử, Tiger Remix 2019 – Quy Nhơn cũng được trang trí bằng Graffiti để tạo không khí sôi động hơn, tác phẩm được thực hiện bởi ZKhoa, Cresk.

(Nguồn ảnh: Cresk)

Graffiti có thể là một chiến lược quảng bá tốt nếu dùng đúng cách

Sự thích nghi và “dễ tính” khiến Graffiti có thể xuất hiện bất cứ nơi đâu miễn nơi đó bề mặt phẳng. Ngày nay việc quảng bá hình ảnh sự kiện bằng các bảng quảng cáo được sử dụng rộng rãi ngày nay, thế thì sẽ ra sao nếu chúng ta đổi gió cho sự kiện của mình bằng một chút không khí đường phố?

Để quảng bá cho Tuần lễ MLB All-Star 2017 ở Miami, các nhà thiết kế của giải đấu đã dựng hình ảnh cầu thủ ngôi sao của Miami Marlins, Giancarlo Stanton trên một tòa nhà ở vùng lân cận Wynwood. Bảng hiệu sáng tạo trên khắp thành phố là một phần trong chiến lược quảng bá của giải đấu. Đại diện Matt Bourne của MLB cho biết: “Cho dù là người dân hay du khách nhìn thấy nó, chúng tôi đều muốn họ nhanh chóng thấy rằng trận đấu All-Star đang diễn ra tại thị trấn.

Đối với chiến dịch tiếp thị “Discover This Way”, Renaissance Hotels đã tổ chức một trải nghiệm kéo dài một ngày tại New York vào ngày 16 tháng 5. Trải nghiệm được thiết kế để đưa khách đi du ngoạn qua khu vực lân cận và làm nổi bật các điểm tham quan địa phương bao quanh khách sạn Renaissance Harlem của thương hiệu. Để nhấn mạnh lịch sử nghệ thuật phong phú của khu vực, bảng chỉ dẫn Graffiti đã hiển thị khẩu hiệu của chiến dịch.

(Nguồn ảnh: Cresk)

Lời kết

Tuy giai đoạn đầu gia nhập vào Việt Nam Graffiti đã bị nhận về những ấn tượng không mấy đón chào. Nhưng dần dà theo thời gian, nhờ vào sự phát triển về kĩ năng của các nghệ nhân, bộ môn nghệ thuật đường phố đầy sắc màu này đã ngày càng chứng minh được giá trị của mình, mong rằng trong tương lai, chúng ta có thể được chiêm ngưỡng nhiều sự bùng nổ hơn từ các sự kiện sử dụng Graffiti tại Việt Nam. 

Biên tập: Phan Minh Thư

Nguồn: Tổng hợp

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Vietnam Event Group (VEG) was established with the goal of creating a complete event-organizing ecosystem for customers, with a variety of events from the High-Level Conference to the entertainment, exhibition and festivals also.