VietNam Event Group - VEG

Trang An Festival 2024: Độc đáo siêu thực cảnh 10 năm mới có 1 lần

Lễ hội Tràng An là một trong những lễ hội lớn và quan trọng nhất của tỉnh Ninh Bình, được tổ chức hàng năm vào mùa xuân. Năm 2024, lễ hội nằm trong các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới. Dự lễ hội có bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình cùng hàng nghìn du khách thập phương. Với chủ đề “Về miền di sản Tràng An”, lễ hội hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm văn hóa độc đáo và những giây phút khó quên.

Quy mô lễ hội hoành tráng nhất từ trước tới giờ

Với chủ đề “Về miền di sản Tràng An”, lễ hội năm nay được tổ chức với nhiều sắc màu văn hóa ý nghĩa. Trong đó, lễ rước rồng từ cổng Tam Quan vào bến thuyền Tràng An và xuyên suốt hành trình lễ hội trên sông Sào Khê chính là điểm mới so với các năm trước.

Phần hội quy tụ nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc với quy mô cực lớn khi có đến 20 sân khấu thực cảnh trên các bãi đất, mỏm núi, sông trong sản Tràng An, trình diễn hơn 50 loại hình nghệ thuật dân tộc ở các địa phương như Quan họ Bắc Ninh; Dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh, Đờn ca tài tử Nam Bộ,…

Các chương trình nghệ thuật với sự tham gia trình diễn của gần 600 nghệ nhân, nghệ sĩ và khoảng 2.000 người tham gia trình diễn múa lân, đánh trống, tế lễ, đội cờ gồm 1.000 người và 150 xe điện…

Đặc biệt tại lễ hội năm nay, lần đầu tiên hơn 1.000 thanh thiếu niên tham gia màn xếp chữ “Tràng An World Heritage” trên sông Sào Khê với tạo hình cùng trên 300 chiếc đò thể hiện niềm tự hào của cộng đồng về Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An.

Hành trình rước hội

Lễ hội Tràng An sẽ tái hiện nếp sống và sinh hoạt đời thường của Hoa Lư, cố đô của Việt Nam, tại lễ khai mạc trên sân khấu ngoài trời cạnh trung tâm bến tàu Tràng An. Tiếp theo, du khách sẽ đi du thuyền vượt sông Sào Khê vào trung tâm Khu thắng cảnh Tràng An để thưởng thức thêm các tiết mục biểu diễn tái hiện sinh hoạt của quân và dân nước Đại Cồ Việt xưa với góc nhìn và nội tâm của nhân vật vua Đinh Hoàng. 

Đoàn rước và du khách sẽ đi thuyền qua các di tích: Đền Trình, nơi thờ hai vị tướng nhà Đinh, hành cung Vũ Lâm, đền Cao Sơn và kết thúc tại đền suối Tiên.

Tham dự lễ hội, bà Simona Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 đã cùng với người dân và du khách hòa mình vào không gian văn hóa đa sắc màu của Việt Nam. 

Nét độc đáo nhất của Lễ hội Trường An là lễ rước nước, kiệu và rước rồng trên sông. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng những bộ trang phục đầy màu sắc và các dụng cụ biểu diễn nhẹ nhàng và bồng bềnh như lụa. Buổi lễ diễn ra trang trọng và trang nghiêm, với nhiều nghi thức truyền thống nhằm bày tỏ lòng thành kính, lòng biết ơn đến tổ tiên đã có công giữ gìn hòa bình trên đất và bảo vệ đất nước. 

Ngoài ra, do lễ hội được tổ chức trên sông Sào Khê nên không cố định ở một địa điểm mà sẽ đi qua nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng ở Tràng An để quảng bá những sắc màu văn hóa, tín ngưỡng đặc sắc của dân tộc, đồng thời khéo léo thể hiện những cảnh đẹp hùng vĩ, núi non trùng điệp của đất nước đến với hàng ngàn du khách quốc tế.

Ý nghĩa của lễ hội

Lễ hội Tràng An năm 2024 được tổ chức để tưởng nhớ, tri ân Đức Thánh Quý Minh Đại Vương – một  trong những vị thần được thờ tụng theo tín ngưỡng dân gian. Theo truyền thuyết, ngài là một trong ba anh em – ba vị tướng đã được phong Thánh (Tản Viên, Cao Sơn, Quý Minh), là người có công trấn ải Sơn Nam (thuộc Hoa Lư tứ trấn), bảo vệ đất nước thời Hùng Vương thứ 18. Thông qua các nghi lễ truyền thống, các tiết mục nghệ thuật dân gian, lễ hội góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng đất cố đô.

Lễ hội diễn ra vào mùa xuân, thời điểm khởi đầu của một năm mới, mang theo ước vọng về một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, quốc thái dân an, thể hiện lòng thành kính của người dân đối với trời đất, thần linh, cầu mong sự phù hộ, che chở cho đất nước và nhân dân.

Bên cạnh đó, Lễ hội Tràng An còn là cơ hội để thu hút đông đảo khách du lịch đến với Ninh Bình nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương, tạo công ăn việc làm cho người dân, nâng cao đời sống.

Lễ hội là dịp để người dân địa phương giao lưu, gặp gỡ, cùng nhau tham gia các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng, tạo nên sự gắn kết cộng đồng. Nhờ việc thu hút du khách từ khắp mọi nơi, lễ hội Tràng An đã tạo cơ hội giao lưu văn hóa, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Tổng kết

Với sự hòa quyện độc đáo giữa thiên nhiên và văn hóa, Tràng An chính là điểm đến lý tưởng của những người muốn khám phá và chiêm bái những di tích lịch sử và các công trình tôn giáo. Lễ hội Tràng An 2024 đã thành công tái hiện những nền văn hóa giao thoa giữa quá khứ và hiện tại, giữa lịch sử và văn hóa, giữa thiên nhiên và con người kéo dài hàng vạn năm cùng với công cuộc dựng nước, mở cõi, giữ nền độc lập, thống nhất non sông.

Biên tập: Diệu Linh

Nguồn: Tổng hợp

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Vietnam Event Group (VEG) was established with the goal of creating a complete event-organizing ecosystem for customers, with a variety of events from the High-Level Conference to the entertainment, exhibition and festivals also.