![](https://veg.vn/wp-content/uploads/2022/09/1-2.png)
Tư duy thiết kế: Khi xem KPOP không chỉ dừng lại ở việc giải trí
Một trong những yếu tố làm nên sự thành công của KPOP chính là phần hình ảnh cực kỳ sáng tạo, bắt mắt và phù hợp xu hướng với giới trẻ. Điều đó được thể hiện rõ nét nhất trong những sản phẩm MV (music video – video âm nhạc) của các nghệ sĩ.
Nhưng nếu chỉ dùng các tác phẩm của KPOP với mục đích thưởng thức và giải trí sẽ là một sự lãng phí nguồn tài nguyên để học hỏi về thiết kế và nghệ thuật cực kì dồi dào.
Bài viết này sẽ giới thiệu 5 yếu tố của một ‘Thiết kế tốt’ đi cùng với các sản phẩm KPOP, để việc hâm mộ thần tượng không chỉ dừng lại ở việc giải trí mà còn có thể tận dụng để nâng cao bản thân!
1. Thiết kế tốt sẽ kể nên câu chuyện riêng
Các MV của KPOP thường xoay quanh một cốt truyện xuyên suốt. Những câu chuyện này đưa người xem vào cuộc hành trình thông qua những câu chuyện mà họ cảm thấy quen thuộc. Bởi vì tính đồng cảm cao ở những câu chuyện của họ, mà các MV của KPOP đã thu hút được một lượng khán giả khổng lồ. Những năm qua Kpop đã tạo nên một sức hút toàn cầu đáng kinh ngạc, năm 2012 tạp chí TIME đã đặt danh hiệu cho Kpop là “South Korea’s Greatest Export – Ngành xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc”.
![](https://veg.vn/wp-content/uploads/2022/09/2-3.png)
(MV “Eat” của Zion T kể về sự quan trọng của việc chăm sóc bản thân kể cả lúc tâm trạng tồi tệ nhất)
Thông thường sẽ là những câu chuyện đáng yêu và có phần vụng về của những cặp đôi đang yêu. Ví dụ, như MV “Day One” của K.Will. Kể về một chàng trai đang cố gắng giành được tình cảm của cô gái mình thích. Mặc dù chỉ là cốt truyện đơn giản, nhưng có rất nhiều suy tính được đặt vào từng phân đoạn để khán giả có thể cảm nhận trọn vẹn được câu chuyện.
![](https://veg.vn/wp-content/uploads/2022/09/3-3.png)
Tương tự với cốt truyện, một thiết kế tốt cũng sẽ giúp kể nên câu chuyện bạn muốn truyền tải. Câu chuyện trong thiết kế là về hành trình của người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm.
Nếu bạn nhìn vào sự thành công của những sản phẩm hiện nay, như Uber hoặc Airbnb, điểm chung giữa 2 dịch vụ này là chúng đều kể nên một câu chuyện liền mạch. Mỗi công ty sáng tạo một chuỗi video các cách sử dụng dịch vụ/sản phẩm thật đa dạng.
![](https://veg.vn/wp-content/uploads/2022/09/4-2.png)
Thiết kế dựa trên câu chuyện xác định các trường hợp sử dụng trước rồi từ đó thiết kế trải nghiệm sản phẩm xoay quanh các viễn cảnh trên.
Bắt đầu với thiết kế dựa trên câu chuyện sẽ giúp việc truyền đạt dễ dàng hơn. Bắt đầu với việc vẽ storyboard (bảng phân cảnh) và tìm hiểu bạn muốn cung cấp cho người dùng của bạn loại kinh nghiệm nào.
2. Thiết kế tốt hiểu rõ khán giả của mình
Trở lại những năm đầu 2000, Kpop không có vẻ là một ứng cử viên sẽ tạo nên sức ảnh hưởng toàn cầu. Nhưng rồi vì sao nó đã dần thành công trong thị trường quốc tế đến thế?
Câu trả lời là họ hiểu khán giả của mình. Công ty giải trí Hàn Quốc như SM Entertainment biết rõ được đối tượng khán giả của mình là ai và nên tìm họ ở đâu.
Rất nhiều công ty quản lý Kpop đã phát triển những kênh phân phối như Youtube và mạng xã hội Twitter và Facebook từ rất sớm.
![](https://veg.vn/wp-content/uploads/2022/09/5-2.png)
Ngày nay đa số các MV KPOP đều nhận được hàng triệu lượt xem và MV được xem nhiều nhất trên Youtube hiện tại là Gangnam Style, với hơn 2.5 tỉ lượt xem.
![](https://veg.vn/wp-content/uploads/2022/09/6-1.png)
Trong quá trình thiết kế, một người thiết kế giỏi sẽ tìm hiểu về đối tượng tiếp nhận thiết kế của mình là ai, để có thể có định hướng đúng về thiết kế và không lệch khỏi sự quan tâm của đối tượng đó.
![](https://veg.vn/wp-content/uploads/2022/09/7-1.png)
Với những dữ liệu trên, người thiết kế có thể xác định tốt hơn những giới hạn trong thiết kế và những nội dung khán giả có thể đồng cảm.
3. Thiết kế tốt xây dựng niềm tin
Có một thỏa thuận ngầm giữa những nghệ sĩ KPOP và người hâm mộ. Để đáp lại sự tín nhiệm của người xem, các nghệ sĩ sẽ cung cấp những nội dung giá trị chất lượng cao.
Thỏa thuận này là một sự tin tưởng lẫn nhau giữa đôi bên và các nhóm nhạc KPOP dựa vào điều này để duy trì sự nổi tiếng của họ.
Tương tự, một thiết kế tốt xây dựng niềm tin giữa sản phẩm và người tiêu dùng. Khi một sản phẩm hoàn thành và đưa ra một kết quả chỉn chu, nó tạo nên lòng tin. Khi một sản phẩm cung cấp giá trị cao, nó tạo nên sự tin tưởng.
![](https://veg.vn/wp-content/uploads/2022/09/8-1.png)
Nếu bạn không tin tưởng sản phẩm bạn dùng hôm nay, liệu bạn có sử dụng nó lần nữa?
Sự tin tưởng giúp giảm những rủi ro giữa người dùng và sản phẩm, và đồng thời cũng đảm bảo việc ‘giao dịch’ trôi chảy hơn.
Những giá trị như ‘phù hợp’ và ‘hoàn thiện’ là điều rất quan trọng để xây dựng niềm tin. Giá trị đến từ nhiều hình thức, bao gồm chi phí – cảm xúc – giải trí. Trong sản phẩm, người dùng thường quan tâm đến yếu tố chức năng và ngân sách hiện có.
4. Thiết kế tốt sử dụng màu sắc hiệu quả
Những video KPOP đầy sắc màu, điều này tạo nên rất nhiều cảm hứng sáng tạo hình ảnh. Từ màu sắc của thiết kế cảnh quay đến cả màu tóc của nghệ sĩ đều được tính toán cẩn thận để tương thích với nhau.
Sau đây là vài ví dụ về cách sử dụng màu sắc như một công cụ hình ảnh ‘giao tiếp’.
![](https://veg.vn/wp-content/uploads/2022/09/9-1.png)
Chiếc dù đỏ hoàn toàn nổi bật ra khỏi tông nền trung tính xung quanh, ngay lập tức mọi sự chú ý đều sẽ được tập trung vào người ca sĩ. Nếu có những điểm bạn ghi nhớ sau khi xem video, phân cảnh chiếc dù đỏ sẽ là một trong số đó.
Màu sắc có thể là một công cụ quyền lực để định hướng hướng nhìn của con người.
![](https://veg.vn/wp-content/uploads/2022/09/10-1.png)
(MV Lion Heart của SNSD cũng đã sử dụng màu sắc một cách rất hiệu quả.)
Mục đích của các màu sắc trong video là để tạo nên cảm giác mơ mộng cho người xem. Đồng thời, đội ngũ thực hiện đã rất tinh tế phân loại màu sắc trong từng thước phim để làm nổi bật được tính thẩm mỹ mong muốn.
Trong thiết kế, màu sắc có thể tạo ra được những tính thẩm mĩ đặc trưng và cụ thể. Các mức độ bão hòa (saturation) và độ sống động (vibration) khác nhau sẽ đem đến cho người xem những cảm giác riêng biệt. Hãy cẩn thận cân nhắc hình ảnh/phong cách bạn mong muốn trước khi lựa chọn bảng màu cho video của mình.
MV của Zion.T đã nói lên được tính quan trọng của màu sắc trong quay dựng dù bảng màu bạn dùng chỉ là những màu cơ bản hay là một bảng màu đa dạng đủ sắc thái.
![](https://veg.vn/wp-content/uploads/2022/09/11-2.png)
Màu Trắng và Đen trong video này tạo nên cảm giác kịch tính và điện ảnh. Khi giảm màu sắc đi, sự chú ý của bạn sẽ dành trọn vào người ca sĩ và những vật thể chính trong khung hình.
Đen Trắng là những màu sắc rất quyền lực trong thiết kế. Khi không còn những màu sắc khác, những yếu tố gây xao lãng sẽ giảm bớt.
- Ví dụ như trong phần chức năng phông nền Instagram từng cho ra mắt đã chọn thiết kế trắng đen để người dùng có thể tập trung vào điều quan trọng họ muốn truyền tải: Hình ảnh.
![](https://veg.vn/wp-content/uploads/2022/09/12-2.png)
- Một số cách áp dụng màu sắc hiệu quả khác của KPOP:
![](https://veg.vn/wp-content/uploads/2022/09/13-2.png)
5. Thiết kế tốt khi áp dụng những nguyên tắc thiết kế
Những nguyên tắc thiết kế quan trọng là cân bằng (balance), nhấn mạnh (emphasis), chuyển động (movement), đa dạng (variety) và tương phản (contrast), tỷ lệ (proportion) và thống nhất (unity). Chúng là những nguyên tắc mà các nhà thiết kế sử dụng để tổ chức thông tin và tạo ra các cấu trúc hình ảnh.
Hiểu cách sử dụng hiệu quả các nguyên tắc thiết kế sẽ giúp bạn đạt được tính hiệu quả và chất lượng thẩm mỹ trong các thiết kế của mình. Đây là vài ví dụ về cách các nguyên tắc thiết kế đã được áp dụng trong KPOP như thế nào.
Frame (khung) ảnh này từ MV “Mr. Chu” của Apink đã dùng nguyên tắc nhấn mạnh, tương phản và cân bằng để tạo nên một cảnh quay đầy bắt mắt.
![](https://veg.vn/wp-content/uploads/2022/09/14-2.png)
Khung cảnh được cân bằng đối xứng tạo nên tính thẩm mỹ cao hơn. Sự tương phản giữa màu hồng và màu xanh thu hút ánh nhìn của người xem vào điểm giữa khung hình.
MV ‘Hello’ của nhóm Primary sử dụng nguyên tắc cân bằng, tương phản và tỷ lệ để tạo ra một cảnh hấp dẫn về mặt thị giác.
![](https://veg.vn/wp-content/uploads/2022/09/15-2.png)
- Ví dụ khác về các áp dụng các nguyên tắc là Touch của NCT127.
![](https://veg.vn/wp-content/uploads/2022/09/16-2.png)
Mặc dù bất đối xứng nhưng khung cảnh vẫn được cân bằng rất tốt. Cụ thể, đội ngũ thiết kế đã tạo ra một sự tương phản lớn giữa phần nền và đối tượng chính, làm nổi bật được chủ thể lên.
![](https://veg.vn/wp-content/uploads/2022/09/17-2.png)
Một ví dụ rất tốt khác là Overdose bởi EXO. Sử dụng sự lặp lại của các hình lục giác ở phần nền và sắp xếp đội hình các nghệ sĩ một cách đối xứng, video tạo ra cảm giác cân bằng và thống nhất về mặt hình ảnh.
Kết luận
K-pop có thể cho chúng ta rất nhiều góc nhìn ấn tượng. Chỉ cần bạn nhìn mọi thứ từ góc độ thiết kế, chắc chắn sẽ có điều gì đó để học. Chúng ta nên học thiết kế từ nhiều nguồn văn hóa khác nhau, thông qua việc quan sát và tìm tòi, từ đó sẽ có thêm nhiều góc nhìn và hướng xử lý khi tiếp cận với các vấn đề trong thiết kế.
Biên tập: Thảo Duyên
Nguồn: Jonathan Z.White | Medium.com
Nguồn hình ảnh: Tổng hợp