VietNam Event Group - VEG

InspirationHONDA YOUTH FEST 2020 – HIỆN THỰC HÓA Ý TƯỞNG CHUYỂN ĐỘNG SÂN KHẤU

HONDA YOUTH FEST 2020 – HIỆN THỰC HÓA Ý TƯỞNG CHUYỂN ĐỘNG SÂN KHẤU

Biên soạn: Lương Nguyễn – VEG

Phần ra mắt sản phẩm mới của Honda năm nay sẽ xuất hiện như một món quà tặng mà Honda muốn dành tặng cho khách hàng, khán giả trong Hành trình hạnh phúc của mình. Từ đó ý tưởng một hộp quà sẽ được mở ra để giới thiệu sản phẩm mới Honda Vision 2021 đã được hình thành

1. QUÁ TRÌNH CHUẨN BỊ VỀ MẶT KỸ THUẬT

Sau khi nhận được ý tưởng từ đạo diễn với số lượng 3 xe sẽ xuất hiện trong BOX cùng kích thước sẽ là 5mL x 3mW x 3mH, team kĩ thuật đã lên tính toán và quyết định dùng hệ thống Truss sắt để tăng sự chắc chắn, khả năng chịu lực và sử dụng hệ thống nâng thủy lực để có thể nâng được khoảng 420kg màn hình LED.

Kết quả của quá trình tính toán kết cấu dựa trên thực tế đã cho ra những kết quả sau:

  • Lực ti ben : 3 tấn (Loại Xylanh thủy lực 3 tấn 2 chiều)
  • Tải nghiêng : 1.5 tấn (Lực tải thực khi đặt nghiêng)
  • Độ ngiêng : 45 độ (Góc tính theo phương sàn và Xylanh)
  • Độ chéo : 35 độ (Góc tính theo phương vách hông và xylanh)

Hình ảnh minh họa góc đặt Xylanh

Sau khi ra được các kết quả trên, team bắt đầu triển khai thực hiện để thử nghiệm và cân chỉnh dựa trên kết quả thực tế. Thử nghiệm Demo đầu tiên, team dùng các tấm ván thay thế cho LED để lắp lên khung với khối lượng tương đương với LED thực tế. Tuy nhiên trong lần thử nghiệm đầu tiên, hệ thống thủy lực tính toán không đủ để nâng toàn bộ khung LED lên 90 độ mà chỉ được khoảng 40 độ là dừng lại vì không thể tải thêm được nữa. Team mất 1 tuần để tính toán lại và thử nghiệm lại. Cuối cùng sau một đêm mưa gió, hộp BOX đã hoạt động trơn tru với tổng thời gian 50s/2 lượt mở / đóng (25s/lượt). Kết hợp thêm với 4 công tắc hành trình (2 lên, 2 xuống) để ngắt tư động khi khoảng mở và đóng đã đạt mức cần thiết

https://www.youtube.com/watch?v=Ij2EonBkPLA

Về màn hình LED đóng mở, team thi công khung sắt hộp 3×3 với kích thước 5m x 3m để LED có thể lắp vào và siết cố định. Khung sắt 3 x 3 được hàn chặt với khung chính làm từ thép U cứng cáp để chịu tải được khoảng 420kg LED.

Toàn bộ hệ khung được hàn chặt với trục xoay làm từ các tấm thép dày chắc chắn.

Hệ thống nâng được kết nối với máy nâng thủy lực đặt 2 bên ở vị trí lực đẩy theo hướng 1 góc 45 độ như đã tính toán kết hợp với công tắc hành trình để thiết lập trước các vị trí mở và đóng cần cho màn trình diễn.

Để tăng thêm phần gia cố cho toàn bộ hệ thống BOX, phần chân team đã sử dụng 3 khung sắt 6m x 2m với loại sắt hộp 10cm x 5cm hàn liền với nhau, sau đó hàn cố định với trụ Truss của BOX. Sau khi khung chân của sàn sân khấu hoàn thành, team sử dụng các thanh sắt tròn để liên kết với hệ khung chân sân khấu và Layer Truss để tăng sự chắc chắn cho BOX.

Sau khi lặp đặt hoàn thiện phần thô, Team đã thử nghiệm thực tế trước để điều chỉnh về áp suất, lưu lượng dầu cho xylanh, công tắc hành trình…

https://www.youtube.com/watch?v=1m44v33Q4UU

Thử nghiệm bằng người

https://www.youtube.com/watch?v=hc34Bx7AYI4

Thử nghiệm sau khi lắp LED

2. XỬ LÍ VỀ YẾU TỐ THẨM MỸ

Bài toán tiếp theo cho team là làm sao vừa nâng được LED vừa đảm bảo được tính thẩm mĩ cho BOX. Vì thế các mặt trong và ngoải của BOX team dùng các vách Artwork và vải đen để che hệ thống Truss.

Về khung LED, mặt sau sẽ được Cover bởi 1 khung vải đen để che toàn bộ hệ thống dây. Hệ thống dây tín hiệu sẽ được đi gọn và luồn vào trong các khung Truss để đảm bảo tính thẩm mĩ chung.

Một số hình ảnh BOX LED sau khi đã hoàn thiện

Một phương án đưa ra là các module LED dùng cho BOX sẽ chọn các loại module tốt với mới nhất để giảm thiếu tối đa lỗi trên các Module LED vì nếu xuất hiện các lỗi trong Module thì quá trình thay các tấm board sẽ mất thời gian nếu như lỗi xảy ra sau khi hoàn thiện toàn bộ về BOX LED.

Sau khi lắp và test thực tế, team đã khá yên tâm. Tuy nhiên để đảm bảo sự hoạt động trơn tru cho đến khi Event diễn ra, hằng ngày team thường xuyên đóng/mở BOX  để duy trì sự hoạt động ổn định và đảm bảo lượng dầu ra/vào trong hệ thống thủy lực được đảm bảo vì nếu chỉ cần lệch áp suất sẽ khiến cho mối dầu bị tràn ra và hệ thống không thể hoạt động đảm bảo được.

Và đây là đoạn video về sự hoạt động của BOX LED cho phần ra mắt sản phẩm xe Vision 2021 của Honda Việt Nam.

https://youtu.be/ccVn5KRFqDI

Phần mở màn trình diễn của Sơn Tùng M-TP

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Vietnam Event Group (VEG) was established with the goal of creating a complete event-organizing ecosystem for customers, with a variety of events from the High-Level Conference to the entertainment, exhibition and festivals also.