VietNam Event Group - VEG

Các giải pháp tiết kiệm chi phí quản lý sự kiện một cách hiệu quả sau Covid-19

Nguồn: Event Channel

Chi phí tổ chức sự kiện là một trong những tiêu chí hàng đầu trong việc lựa chọn các agency cung cấp dịch vụ này. Đặc biệt là khi các chi phí marketing của doanh nghiệp bị cắt giảm tối đa sau dịch bệnh như hiện nay.

Yêu cầu tưởng chừng như nghịch lý “chi phí tiết kiệm – hiệu quả tối đa” của khách hàng lại là một thử thách chủ yếu để đi đến ký kết hợp đồng. Như vậy ngoài yếu tố chuyên nghiệp, thì các doanh nghiệp quảng cáo phải chứng minh cho khách hàng thấy rằng mình có những giải pháp hiệu quả trong việc kiểm soát và tiết kiệm chi phí từ đó cung cấp cho khách hàng những gói sản phẩm, dịch vụ với chi phí cạnh tranh mà hiệu quả tốt.

Và trước khi nói đến các giải pháp cụ thể, hãy cùng định nghĩa lại một số khái niệm về chi phí trong tổ chức sự kiện.

Chi phí sự kiện bao gồm: chi phí thực (real cost), chi phí ngầm (hide cost), chi phí quản lý rủi ro (management fee) – hay gọi là phí dịch vụ.

Chi phí thực (RC): chi phí sản xuất, mua bán đầu vào, thuê nhân công, nguyên vật liệu để sản xuất trang thiết bị.

Chi phí ngầm (HC): là các khoản chi phí khấu hao trang thiết bị, lưu kho, tồn kho, và đặc biệt là chi phí cơ hội. Trong chi phí ngầm còn những khoản như: phần trăm hoa hồng, gặp gỡ khách, đi lại họp hành trong quá trình đấu thầu dự án…những khoản này khi làm báo giá sự kiện không thể kể ra như một hạng mục được, bắt buộc một người lập kế hoạch sự kiện phải khéo léo đưa ẩn vào đơn giá các hạng mục theo công thức (*). Và đây là một là chi phí khó giải thích nhất với khách hàng.

Chi phí quản lý (MF): Là chi phí kiểm soát toàn bộ quá trình chuẩn bị sản xuất, triển khai thực hiện event. Đây là khoản tiền để sử dụng khắc phục sự cố mà không làm phát sinh chi phí thực hiện event theo hợp đồng.

Mức chi phí quản lý thường từ 3-10%, cá biệt có những chương trình 15-25% tổng giá trị hợp đồng.

(*) Đơn giá (ĐG) = (RC+HC) + ( RC +HC) x MF (%)

Dựa trên công thức tính giá thành sản phẩm dịch vụ, hãy cung cấp cho khách hàng một giải pháp tiết kiệm tổng thể bằng cách:

1. Xác định rõ ràng kế hoạch và nhu cầu của khách hàng

Biết khách hàng cần gì muốn gì, hạng mục nào cần thiết cho event, cái nào phải sản xuất cái nào phải thuê là một trong những điều kiện tiên quyết cho việc tiết kiệm thời gian, chi phí mua bán, chi phí sản xuất sẽ giảm thiểu.

Rõ ràng một kế hoạch thay đổi liên tục, quản trị rủi ro kém sẽ làm cho chi phí phát sinh tăng chóng mặt, những hạng mục đã sản xuất và mua bán thì không được sử dụng, mà phải sử dụng các hạng mục với chi phí phát sinh cao mà không mang lại hiệu quả vì thời gian chuẩn bị không nhiều.

Kế hoạch rõ ràng, thống nhất sớm với khách hàng cũng giúp cho việc đi lại, gặp gỡ khách hàng được giảm thiểu – giúp cho chi phí ngầm giảm.

2. Xây dựng và kiểm soát chặt chẽ hệ thống nhà thầu phụ

Việc này đóng vai trò quan trọng của phòng mua bán (một số công ty kiêm luôn cả kế toán hoặc thủ quỹ). Hầu hết các công ty event hiện nay rất khôn ngoan khi chỉ đâu tập trung một số hệ thống trang thiết bị chuyên biệt: Tân Hữu Tài, Fantasy: Âm thanh ánh sáng; Vietimage, Minh Đức: Máy chiếu, màn LED; T&T: nhà bạt…, điều này sẽ giúp doanh nghiệp tránh được các chi phí lưu kho, khấu hao, cơ hội nhưng khi thực hiện dự án lớn, cần một lượng trang thiết bị khổng lồ ở nhiều lĩnh vực thì họ cần phải đi thuê lại các đơn vị khác – gọi là nhà thầu phụ.


Việc xây dựng mối quan hệ chiến lược lâu dài với các supplier – nhà thầu phụ cũng là một cách để lấy giá tốt và giảm thiểu rủi ro và chủ động trong việc triển khai.

3. Tận dụng tối đa năng lực sẵn có liên kết với các công ty có thế mạnh bổ sung

Hầu hết các công ty làm thương mại (không có trang thiết bị) khi đi thuê lại các trang thiết bị rồi tính giá chênh lệch cho khách hàng thì trong công thức tính các chi phí sản xuất, dịch vụ đều tăng do khoản chênh lệch thuê lại đó.

Cung cấp cho khách hàng những sản phẩm trang thiết bị của bên mình có sẵn hoặc có kinh nghiệm trong lĩnh vực đó thì chi phí sẽ luôn luôn được chia sẻ, có thể không phải là tiết kiệm cho mình nhưng chúng ta tiết kiệm cho doanh nghiệp từ đó tạo mối quan hệ đối tác thân thiết lâu dài.

Khi nhận được một gói sự kiện tổng thể, thì chúng ta hãy liên kết với các công ty cùng trường có thế mạnh bổ sung để cung cấp cho khách hàng một gói dịch vụ tổng thể nhưng với đơn giá trực tiếp của các nhà cung cấp.

4. Giám sát chặt chẽ quá trình triển khai sự kiện

Ở đây vai trò của một quản lý dự án cực kỳ quan trọng, họ phải là người hiểu rõ nhất quy trình thực hiện event họ đang phụ trách. Từ đó họ phải có trách nghiệm kiểm soát trang thiết bị cần thiết, dự trù tạm ứng, tính toán số lượng thực hiện không để thất thoát và lãng phí.

5. Đảm bảo tiến độ thực hiện

Đây thực sự là yếu tố quan trọng, một quy trình chuyên nghiệp cùng những giải pháp thi công thông minh sẽ góp phần làm giảm chi phí đi rất nhiều.

Tiến độ ảnh hưởng đến: ngày công thợ, tồn kho nguyên vật liệu, rủi ro. Event đúng tiến độ các chi phí sẽ không bị phát sinh, chất lượng event đảm bảo.

6. Xã hội hoá và kết hợp nhiều mục tiêu trong event

Bản chất của sự kiện là quảng cáo, là công cụ để khách hàng thỏa mãn mục tiêu giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ của mình trước công chúng. Nếu một agency đủ năng lực và sự thông minh để kết hợp thêm các mục tiêu, nhiều công việc tại một event của doanh nghiệp thì chi phí tổ chức sẽ chia đều cho các mục tiêu theo công thức:

Hiệu quả = Mục tiêu/Chi phí.

Nhìn vào công thức ta thấy chi phí giữ nguyên, tăng mục tiêu thì hiệu quả sẽ tăng lên.

Một ví dụ về hình thức xã hội hoá event: Giải chạy VPBank Hanoi Marathon 2019 là sự kiện thể thao quốc tế có tính biểu tượng của Hà Nội, thu hút không chỉ những runner Việt Nam mà cả runner Quốc tế. Và để tổ chức một giải chạy tầm cỡ như vậy, chi phí bỏ ra chắc chắn không hề nhỏ đặc biệt là thuê đội ngũ huấn luyện viên quốc tế để tổ chức workshop “chạy chuẩn cùng chuyên gia” trước thềm sự kiện hoặc chi phí liên quan đến áo chạy cho vận động viên… Vì vậy BTC đã mời thêm đối tác tài trợ liên quan đến thể thao, trong đó có thương hiệu thời trang XTEP đến từ Hồng Kông. XTEP đã tài trợ toàn bộ áo chạy cho các vận động viên tham gia sự kiện, thay vào đó logo của họ được in lên áo và nhiều ấn phẩm truyền thông khác.

Áo do thương hiệu XTEP tài trợ trong giải chạy VP Bank Marathon 2019

Bên cạnh đó XTEP cũng được dựng 1 gian hàng trải nghiệm trong khu vực sự kiện. Như vậy BTC của giải chạy VPBank Hanoi Marathon 2019 đã “tiết kiệm” được một khoản chi phí đáng kể mà lại có thêm nhiều hoạt động thú vị cho sự kiện này.

Backstage Event đã từ vấn và thực hiện các hoạt động marketing trải nghiệm cho thương hiệu XTEP Việt Nam

7. Tận dụng lao động thời vụ – cộng tác viên, thực tập viên

Sử dụng các lao động thời vụ đặc biệt là các sinh viên là một cách thông minh để tiết kiệm chi phí nhân công trực tiếp. Tạo ra môi trường thực tập lý tưởng, liên kết với các trung tâm đào tạo để tận dụng nguồn nhân lực được đào tạo bài bản mà lại tiết kiệm được một phần lớn chi phí.

Tuy nhiên vì đây là nhân sự không chuyên nên chỉ có thể được áp dụng với một số công việc không mang tính chất đặc thù như PG, PB, Helper… Đặc biệt đội ngũ nhân sự này phải được training thậm chí là diễn tập xử lý các tình huống có thể xảy ra một cách bài bản.

Đội VEG & EventEkip trong quá trình chuẩn bị & tổng duyệt cho sự kiện âm nhạc Honda Youth Fest 2019

8. Lựa chọn một chuyên gia quản lý event có năng lực và có tâm

Một chuyên gia event, khi tư vấn ngoài yếu tố kinh nghiệm thì họ cần một cái tâm – họ cần đặt vị trí vào khách hàng họ cần hiểu khách hàng và biết cách chia sẻ với khách hàng. Tư vấn kiểu móc túi khách hàng, không đúng chỗ, không đúng cách, thời điểm cũng làm cho bản chi phí của công ty gửi đến cho khách hàng không tối ưu. Phải biết điều gì thích hợp, điều gì chưa cần thiết đối với sự kiện của khách hàng

Và đặc biệt họ có trách nhiệm với chính công ty mà họ làm việc, biết cách tiết kiệm nhất các chi phí đầu vào để tạo ra lợi nhuận tối đa. Hãy luôn nhớ rằng khách hàng luôn luôn muốn rẻ nhưng không muốn bị chê là ít tiền và càng không muốn event của họ èo uột vì thiếu chi phí. Và để làm được điều đó bạn và công ty bạn phải thực sự có năng lực và kinh nghiệm. Tiết kiệm cho khách hàng là tiết kiệm cho chính mình, góp phần gia tăng lợi nhuận.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Vietnam Event Group (VEG) was established with the goal of creating a complete event-organizing ecosystem for customers, with a variety of events from the High-Level Conference to the entertainment, exhibition and festivals also.