VietNam Event Group - VEG

RFID TECHNOLOGY – Công nghệ của những cú chạm ấn tượng

Nguồn: Tổng hợp
Biên dịch: Anh Hoang

Công nghệ RFID không còn quá xa lạ trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Bạn có thể bắt gặp nó trong hình dạng của chiếc chìa khóa khách sạn hoặc thẻ thanh toán tàu xe… Việc ứng dụng công nghệ RFID vào event đang dần trở nên phổ biến nhờ vào những ưu điểm mà nó mang lại, đặc biệt là trong các thiết bị mang theo bên mình (Wearable Tech) để tăng trải nghiệm cho khách tham dự. Và đây cũng là xu hướng mới nổi của công nghệ trong event 2020, khi wearable tech được trở nên ưa chuộng trong các sự kiện.

RFID là gì?

RFID là viết tắt của “radio frequency identification” – nhận dạng tần số vô tuyến, một cụm từ nghe có vẻ xa vời nhưng đây lại là một khái niệm mà chắc hẳn bạn đã từng nghe nói qua. Nếu bạn đã từng biết đến hoặc sử dụng thẻ chìa khóa cửa khách sạn hoặc thẻ thu phí đường cao tốc, thì bạn đã biết đến công nghệ RFID rồi đấy. Loại công nghệ này đã được sử dụng rộng rãi từ những năm 1970 và ngày nay ngày càng được sử dụng phổ biến – đặc biệt là cho các sự kiện.

RFID hoạt động như thế nào?

RFID hoạt động bằng cách cho phép một con chip được gắn trong thẻ, huy hiệu hoặc vòng tay giao tiếp với máy quét thông qua tín hiệu radio. Con chip đó có thể được sử dụng với nhiều mục đích từ check-in vào cổng cho đến thanh toán các dịch vụ trong event như F&B, hoạt động ở gian hàng…

Đối với các sự kiện, việc sử dụng công nghệ RFID giúp cho hình ảnh doanh nghiệp cũng như đơn vị tổ chức trở nên chuyên nghiệp hơn. Bởi vì chip RFID có thể được đọc nhanh chóng khi để gần với máy quét mà không cần phải chạm vào, đặc biệt là không cần phải được quét phức tạp như mã vạch thông thường. Do đó khách hàng không phải xếp hàng dài đợi được check-in nhưng vẫn giúp các doanh nghiệp cũng như đơn vị tổ chức có thể thu thập dữ liệu từ người tham dự.

Bên cạnh đó, yếu tố thời trang và tiện ích cho người tham dự cũng là điểm mạnh mà RFID mang lại cho các đơn vị tổ chức để tâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Check-in khách vào sự kiện bằng công nghệ RFID

RFID có ý nghĩa gì đối với các sự kiện?

Có khá nhiều lợi ích khi ứng dụng công nghệ RFID vào các sự kiện:

1. Check-in nhanh chóng

Với tốc độ hơn 20 người mỗi máy quét trong vòng một phút, check-in với công nghệ RFID sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn các loại máy quét điện tử khác. Bên cạnh việc check-in dễ dàng hơn, công nghệ này cũng có tính năng bảo mật thông tin tốt hơn cho người tham dự.

2. Thanh toán không dùng tiền mặt

Người tham dự có thể thanh toán cho các dịch vụ trong sự kiện bằng dây đeo cổ tay có chip RFID thay vì mang theo tiền mặt hoặc thẻ tín dụng. Điều này an toàn và giúp khách tham dự của bạn thanh toán nhanh hơn nhiều so với các phương pháp truyền thống.

3. Thu thập dữ liệu tốt hơn

Công nghệ RFID cung cấp lượng lớn dữ liệu người tham dự qua đăng ký dây đeo cổ tay bằng địa chỉ email hoặc liên kết thông qua mạng xã hội. Điều này giúp cho doanh nghiệp cũng như đơn vị tổ chức có được những thông tin cần thiết để hiểu rõ hơn khách hàng của mình cũng như xây dựng chiến lược marketing phù hợp.

Bên cạnh đó, việc trao đổi thông tin cá nhân giữa các khách tham dự của một hội nghị chỉ qua một cú chạm nhẹ sẽ tiết kiệm thời gian thay vào đó thời gian networking giữa mọi người với nhau sẽ nhiều hơn và tăng thêm trải nghiệm sự kiện.

4. Ít gian lận

Chip RFID có thêm một lớp bảo mật gần như không thể sao chép, điều đó có nghĩa là sẽ không còn vé giả nữa. Mỗi vé được liên kết với một ID riêng, vì vậy bạn có thể dễ dàng hủy kích hoạt một dây đeo cổ tay bị mất và phát hành một cái mới.

5. Bảo vệ sức khỏe người tham dự

Sau dịch bệnh Covid-19, việc hạn chế tiếp xúc để hoàn toàn đẩy lùi dịch bệnh vẫn là điều nên thực hiện. Công nghệ RFID với kỹ thuật nhận dạng sóng vô tuyến từ xa, cho phép dữ liệu trên con chip được đọc một cách “không tiếp xúc” qua đường dẫn sóng vô tuyến ở khoảng cách từ 50 cm tới 10 mét, tùy theo kiểu của thẻ nhãn RFID. Từ đó hạn chế tiếp xúc, vừa tiết kiệm thời gian lại vừa bảo vệ sức khỏe cho người tham dự.

6. Tạo ấn tượng với người tham dự của bạn

Một trong những lợi ích lớn nhất của RFID là làm nâng cao ấn tượng của mọi người đối với sự kiện. Người tham dự sẽ phấn khởi chia sẻ khoảnh khắc họ nhận được dây đeo cổ tay hoặc huy hiệu RFID, điều này xây dựng lợi ích truyền thông mạng xã hội cho sự kiện của bạn.

Và sau event, sẽ có nhiều khách tham dự thích giữ lại dây đeo cổ tay RFID, huy hiệu,… để làm kỉ niệm. Do đó từ việc đầu tư vào thiết kế, bạn có thể thu hút lượng lớn khách tham dự yêu thích những thiết kế độc đáo sáng tạo và cũng tạo nên hiệu ứng truyền miệng (WOM – word of mouth) cho sự kiện của bạn.

Trao đổi thông tin chỉ bằng một cú chạm nhờ công nghệ RFID

Kết luận

Công nghệ RFID đã không còn xa lạ và đã được áp dụng thành công trong nhiều sự kiện như Lễ hội âm nhạc điện tử Tomorrowland, khu vui chơi Disney Land… Vậy nên đừng ngần ngại áp dụng công nghệ RFID vào sự kiện của bạn để nâng cao trải nghiệm cho khách tham dự của mình nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Vietnam Event Group (VEG) was established with the goal of creating a complete event-organizing ecosystem for customers, with a variety of events from the High-Level Conference to the entertainment, exhibition and festivals also.