VietNam Event Group - VEG

Điểm lại những hoạt động ấn tượng tại Lễ hội Sông nước TP.HCM

Vào ngày 4/6/2023 vừa qua, Lễ hội Sông nước TPHCM lần thứ nhất chính thức khai mạc tại cột cờ Thủ Ngữ – một trong những biểu tượng của đô thị sông nước và chứng kiến quá trình phát triển trong hơn 300 năm qua của Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định – TP.HCM. Với chủ đề “Sài Gòn – Dòng sông kể chuyện”, Lễ hội Sông nước TPHCM là chuỗi hoạt động văn hóa – giải trí – nghệ thuật đặc sắc diễn ra bên dòng sông Sài Gòn, kết hợp với các hoạt động trải nghiệm, các chương trình khuyến mãi mua sắm, kích cầu giảm giá vé các chương trình biểu diễn nghệ thuật và đa dạng các hoạt động hưởng ứng khác. Hôm nay hãy để Stage!Vietnam điểm lại cho các bạn những hoạt động ấn tượng và đặc sắc tại lễ hội này nhé!

Không gian “Trên bến dưới thuyền”

Không gian “Trên bến dưới thuyền” diễn ra tại quận 1 (tại Kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, cầu Điện Biên Phủ đến cầu Thị Nghè) và quận 8 (Khu vực dọc bờ kè tuyến đường Bến Bình Đông, phường 13, quận 8) với 30 gian hàng giới thiệu ẩm thực vùng miền, bánh dân gian, trái cây ngon, sản phẩm đặc trưng… để người dân, du khách tham quan và mua sắm. 

Theo Sở Du lịch, không gian trên bến gồm có khu vực triển lãm tranh trừu tượng về thành phố, các tiểu cảnh trang trí theo chủ đề của lễ hội sông nước và 20 gian hàng trưng bày giới thiệu nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP của thành phố, ẩm thực đặc trưng và các hoạt động nghệ thuật như nặn tò he, thư pháp, … Không gian dưới thuyền bao gồm trưng bày giới thiệu trái cây các vùng miền, tổ chức các chương trình nghệ thuật với các thể loại từ truyền thống đến hiện đại. 

Giải đua thuyền truyền thống tại Bến Bạch Đằng

Giải đua thuyền là sự kiện thể thao trong chuỗi hoạt động Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2023, góp phần phát triển du lịch đặc trưng trên địa bàn TP.HCM, đa dạng hoá sự kiện lễ hội. Tham dự giải đấu năm nay gồm 25 đoàn với 650 vận động viên đến từ TP.HCM và các tỉnh/thành: An Giang, Bình Thuận, Đà Nẵng, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Bình. Tuy thời tiết tại Sài Gòn nóng bức nhưng các đội tham đã vô cùng hăng hái, thi đấu hết sức mình dưới sự cổ vũ nhiệt tình của hàng trăm người dân quanh đó. Các đội tranh tài với 6 nội dung, hạng A gồm: Thuyền 10 tay chèo nam; thuyền 20 tay chèo nam; thuyền 20 tay chèo nam nữ phối hợp. Nội dung thi đấu hạng B có thuyền 10 tay chèo nam; thuyền 20 tay chèo nam; thuyền 20 tay chèo nam nữ phối hợp. 

Những màn trình diễn ấn tượng

Trong khuôn khổ của lễ hội, tối 5/8, tại bến Bạch Đằng đã diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn như trình diễn chiếu sáng nghệ thuật khu dù lượn trên cao, biểu diễn ván phản lực, biểu diễn Fly Board, phối cảnh thuyền buồm Sailing trên sông, thu hút rất đông người dân, du khách đến xem. Đây được xem là những phân cảnh nghệ thuật mở màn, trước khi đến với “bữa chính” vào ngày 6/8.

Chương trình nghệ thuật “Dòng sông kể chuyện”

Điểm nhấn đặc sắc của lễ hội là chương trình nghệ thuật “Dòng sông kể chuyện”. Đây là chương trình nghệ thuật thực cảnh đầu tiên của TP HCM, tái hiện sự hình thành của tự nhiên, con người, xã hội, văn hóa, qua các thời kỳ phát triển của vùng đất Sài Gòn – Gia Định – TP HCM thu hút khoảng 6.000 người dân, du khách. 

Chương trình có thời lượng gần 2 giờ, trải qua 5 chương gồm: “Khẩn hoang”; “Xây thành”; “Trên bến dưới thuyền”; “Thương cảng phồn vinh”; “Rực rỡ thành phố bên sông”. Qua mỗi chương, lịch sử hình thành, phát triển của thành phố bên sông được hiện dần lên một cách rõ nét, hoành tráng như những thước phim sống động, tinh tế và đặc sắc.

Chương trình nghệ thuật “Dòng sông kể chuyện” có sự tham gia biểu diễn của hơn 700 diễn viên chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp và diễn viên quần chúng là cư dân đang sinh sống, làm việc và học tập tại TP.HCM và bà con các làng nghề tại Đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, với những công nghệ biểu diễn và tương tác hiện đại, bao gồm nghệ thuật chiếu sáng 3D; hệ thống nhạc nước trên mặt sông; hệ thống ánh sáng được tính toán công phu và sử dụng hệ thống đèn lazer công suất lớn, chương trình đã mang lại nhiều tiết mục mãn nhãn cho người xem. 

Kết luận

Lễ hội sông nước lần đầu tiên của TP.HCM đã được diễn ra thành công tốt đẹp với kỳ vọng tạo nên sản phẩm du lịch mới giúp định vị thương hiệu đô thị sông nước, giúp quảng bá các giá trị văn hóa, lịch sử đặc trưng của Sài Gòn – TP.HCM. Hãy theo dõi Stage!Vietnam để cập nhật những thông tin sự kiện mới nhất trong và ngoài nước nhé!

Biên tập: Đỗ Thanh

Nguồn: Tổng hợp

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Vietnam Event Group (VEG) was established with the goal of creating a complete event-organizing ecosystem for customers, with a variety of events from the High-Level Conference to the entertainment, exhibition and festivals also.