VietNam Event Group - VEG

TOMORROW LAND 2020 – AROUND THE WORLD: NỀN TẢNG CÔNG NGHỆ ĐẰNG SAU SỰ THÀNH CÔNG CỦA LỄ HỘI TRỰC TUYẾN – PHẦN 2

Nguồn: Tomorrowland.com
Dịch: Luong Nguyen & Hoa Pham

Phần 1: https://veg.vn/index.php/2020/07/31/tomorrow-land-2020-around-the-world-nen-tang-cong-nghe-dang-sau-su-thanh-cong-cua-le-hoi-truc-tuyen-phan-1/

Sử dụng 2 nền tảng khác nhau để ráp nối tất cả các yếu tổ hiển thị, vượt qua giới hạn của phần cứng và công cụ của những trò chơi hiện đại nhất

Ở cuối đường truyền có 2 nền tảng khác nhau được sử dụng để ráp nối tất cả các yếu tố lại với nhau. Các sân khấu 3D được thiết kế bởi Tomorrowland được thêm vào trước và sau đó các yếu tố hiển thị, ánh sáng, thuộc tính và môi trường được thêm vào sau. Depence, một nền tảng thường được sử dụng để trực quan hóa các yếu tố hiển thị như ánh sáng, laser, hình ảnh và các hiệu ứng khác, được sử dụng cho hầu hết các sân khấu trong nhà, là chìa khóa cho các phần trình diễn DJ. Phần mềm không được thiết kế để thêm vào các video cảnh quay thực. Với sự giúp đỡ của các nhà phát triển, việc thiết lập ánh sáng trình diễn đặc biệt đã trở nên khả thi. Những môi trường này đã có được một cái nhìn thực tế hơn. Tất cả các yếu tố kỹ thuật tạo nên chương trình được lập trình và kiểm soát theo cùng một cách bởi cùng một đội ngũ chuyên nghiệp đã thực hiện điều này cho các chương trình Tomorrowland thông thường khác. Điều này dẫn đến thiết kế sân khấu mang những hình ảnh biểu tượng trong quá khứ. Đối với sân khấu lần này, đám đông khán giả ảo lên tới hơn 280.000 người được thiết kế và lập trình các thuộc tính riêng biệt như cờ hoặc đèn mang lại hiệu ứng chân thực sâu sắc.

Các sân khấu khác được xử lí bằng công cụ trò chơi tên Unreal Engine, cho phép tạo khung cảnh chân thực và mô phỏng cụ thể của từng yếu tố. Mỗi sân khấu ngoài trời có diện tích 16 km2 với 32.000 cây và thực vật. Những khung cảnh cho từng sân khấu đã được tùy chỉnh để giống với các yếu tố của một lễ hội: sân khấu Core nằm trong rừng, trong khi Mainstage có khung cảnh tự nhiên tương tự như nhà hát thánh địa ở Boom. Trong khu vực lễ hội, hơn 280.000 người ảo có thuộc tính riêng, chẳng hạn như cờ hoặc đèn. Có thể nói Vũ trụ ảo Tomorrowland có số lượng đa giác (polygons) lớn gấp 10 lần so với một trò chơi máy tính hiện đại, đạt đến những giới hạn của phần cứng và phần mềm thiết kế của những trò chơi hiện đại nhất.

Sân khấu Atmosphere được kết xuất bằng Denpence
Sân khấu Atmosphere được kết xuất bằng Unreal Engine

Bên cạnh đó, Tomorrowland cũng hợp tác với công ty Epic Games và ứng dụng trò chơi của hãng đó có tên Unreal Engine – nền tảng tạo trò chơi 3D thời gian thực hiện đại – có tính năng hiển thị hình ảnh 3D chân thực (photorealistic rendering – kết xuất hình ảnh thật), chuyển động vật lý (dynamic physics), hiệu ứng và hoạt hình giống như thật. Công cụ này cho phép hiển thị các sân khấu khác nhau theo tiêu chuẩn của các tác phẩm điện ảnh và truyền hình ảo như đã đề cập đến ở trên. Nó phổ biến trong nhiều trò chơi như: Fortnite, Minecraft và Mortal Kombat.

Ben Lumsden – Giám đốc phát triển kinh doanh tại Epic Games – Unreal Engine chia sẻ: “Làm thế nào để chúng tôi mang lại trải nghiệm mới từ các nghệ sĩ nổi tiếng cho khán giả ở xa? Đây là câu hỏi cấp thiết đã được đặt ra, và một trong số đó đã được trả lời bằng công nghệ thời gian thực. Unreal engine đã nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn cho các bối cảnh ảo đẹp trong sản xuất phim, truyền hình và hiện đang được sử dụng nhiều hơn trong các chương trình phát sóng trực tiếp. Tomorrowland around the world là sự kết hợp khéo léo các kỹ thuật truyền thống như chuyển cảnh trực tiếp (live camera cutting) với kỹ thuật điều khiển ánh sáng dmx mới của chúng tôi, tất cả nằm trong unreal engine, xây dựng một kỷ nguyên kỹ thuật số mới chắc chắn sẽ làm say đắm mọi người trên khắp hành tinh. Những gì mà nhóm nghiên cứu tại tomorrowland đã có thể làm trong một khoảng thời gian rất ngắn thật sự rất ấn tượng. Kết hợp các màn trình diễn trực tuyến của các nghệ sĩ vào thế giới ảo tuyệt đẹp, độ phân giải cao đã là một kỳ công về công nghệ và hậu kỳ.”

Cũng ở đây, việc xây dưng phần mềm tùy chỉnh thì cần thiết để có thể xử lý dữ liệu theo dõi camera khác hơn so với các phương án phát sóng thông thường đó là đọc dữ liệu DMX từ các bảng điều khiển ánh sáng và tích hợp với các hệ thống chỉnh sửa phi tuyến để thực hiện việc chuyển đổi giữa tất cả các camera ảo. Các API tùy chỉnh đã được thiết lập để kết nối cho những gói phần mềm chưa từng tương tác trước đây và mọi nỗ lực được đưa ra để đưa người nghệ sĩ vào nhưng không gian huyền ảo được tạo ra. Một nhóm lớn các kỹ sư âm thanh chuyên nghiệp đang làm việc để tạo ra âm thanh đám đông thực tế, tiếng cổ vũ, vỗ tay và hát cùng nhau, tất cả đều được lập trình theo các nghệ sĩ.

Màn biểu diễn tuyệt vời của Katy Perry với đầy đủ các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, pháo hoa…

Một vài số liệu ấn tượng về Tomorrowland trên toàn thế giới

– Tomorrowland đã xây dựng 4 phim trường khác nhau với phông xanh lớn khác nhau trên khắp thế giới.

– Tất cả các phông nền (cyclorama/infinity walls) đều cao hơn 6m, rộng ít nhất 8m và sâu ít nhất 8m.

– Trên 6 camera 4K với độ phân giải cực cao, một số camera ảo đã được tạo ra cho mỗi sân khấu, cho phép đạo diễn chọn được tối đa 38 góc quay tại Mainstage.

– Mỗi sân khấu ngoài trời có diện tích 16 km vuông với 32.000 cây và thực vật.- Hơn 280.000 người ảo, mỗi người có thuộc tính riêng, chẳng hạn như cờ hoặc đèn.

– Môi trường kỹ thuật số 3D của Tomorrowland – Around the World có số lượng đa giác và ánh sáng gấp 10 lần so với một trò chơi máy tính hiện đại.

– Có hơn 750 đèn ảo trên mỗi sân khấu, tất cả được vẽ bằng tay.

– Có khoảng 300TB cảnh quay video thô.

– Hàng chục công cụ xử lí hình ảnh khác nhau  đang hoạt động 24/7 để xử lý tất cả dữ liệu.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Vietnam Event Group (VEG) was established with the goal of creating a complete event-organizing ecosystem for customers, with a variety of events from the High-Level Conference to the entertainment, exhibition and festivals also.