VietNam Event Group - VEG

FUTURISTIC – Nguồn cảm hứng vô tận về chủ nghĩa vị lai

Sự phát triển của công nghệ cũng như là tư duy sáng tạo của con người ngày càng trở nên rộng lớn hơn, do đó càng có nhiều loại hình mới xuất hiện. Ngành event cũng đi theo “dòng chảy” phát triển của xã hội hiện đại, bên cạnh đó cũng luôn luôn cần những ý tưởng khác biệt hơn. Nếu biết cách cập nhật xu hướng và lựa chọn phù hợp thì chúng ta sẽ tạo nên những sự kiện ấn tượng cho khách hàng.

Một xu hướng đang được “lăng xê” trong những năm gần đây thường bắt gặp ở những lối kiến trúc đường cong uốn lượn vô định, những bộ sưu tập thời trang quốc tế được làm bằng nhựa trong suốt hay metallic ánh bạc,… Đây đều là những đặc trưng của phong cách Futuristic mà bài viết muốn nhắc đến. Phong cách này sẽ là một trong những nguồn cảm hứng sáng tạo dành cho các Event Director/ Event Producer lựa chọn để thiết kế ra những sự kiện với hình ảnh, màu sắc hoàn toàn mới.

Giới thiệu về phong cách Futuristic

Futuristic (phong cách thuộc về tương lai) còn nguồn gốc có tên gọi khác Futurism (chủ nghĩa vị lai). Chủ nghĩa vị lai xuất hiện ở Ý vào đầu thế kỷ 20. Cả một phong trào nghệ thuật và xã hội, chủ nghĩa vị lai là một sự từ chối triệt để mọi thứ không hoàn toàn mới, chấp nhận những khả năng mang tính cách mạng của văn hóa công nghệ. Phong cách này được thành lập bởi nhà thơ Filippo Tommaso Marinetti, người có tác phẩm Manifesto del Futurismo (1909) đã có những ảnh hưởng đáng kể đến nghệ thuật Ý. Trong một vài năm, Marinetti và những người theo ông đã truyền bá phong trào này rộng rãi sang Nga và Anh Quốc và phát triển thành nhiều loại hình mang phong cách này.

Phong cách Futuristic mang đến những thiết kế tương lai vượt ra ngoài sức tưởng tượng, rất lập dị và gần như không tuân thủ những gì được cho là chuẩn mực ở thực tại. Futuristic là hình thức thiết kế hiện đại đi kèm với nhiều hoạ tiết mang chất liệu kim loại, đường nét dài năng động và một cái nhìn đơn sắc gợi lên sự chuyển động và khẩn trương.

Điểm đáng chú ý tạo nên sự thu hút cho phong cách Futuristic là diện mạo cực kỳ hiện đại và công nghệ cao đang trở nên phổ biến mỗi ngày trong mỗi thể loại nghệ thuật từ hội họa, điêu khắc, thời trang, thiết kế nội thất, sân khấu, văn học, âm nhạc và kiến ​​trúc.

Các yếu tố đặc trưng của Futuristic

“Gốc rễ” của phong cách Futuristic là sự ngưỡng mộ đối với nền văn minh hiện đại thông qua sự pha trộn giữa chuẩn mực hiện đại và quá khứ. “Quyết liệt, tràn đầy năng lượng và hiếu chiến” là những từ ngữ miêu tả những người theo trường phái vị lai. Futurism giống như “bản tuyên ngôn” để tôn vinh sự hiện đại, tốc độ, bạo lực, chiến tranh và máy móc thiết bị.

Thiết kế tương lai chủ yếu được đặc trưng bởi sắc độ mạnh mẽ, các đường thẳng dài, gợi ra sự chuyển động, khẩn trương và trữ tình. Tính bất đối xứng là một trong những đặc điểm chính nổi bật. Các đường ngang lượn sóng cũng là một dấu ấn, tạo ra góc nhìn ảo giác sống động. Các vật liệu như kim loại, nhựa và thủy tinh thường được kết hợp với nhau. 

Về màu sắc, xám, trắng và đen là những màu chủ đạo. Màu bạc sáng bóng cũng khá phổ biến trong nội thất tương lai. Các sắc thái khác như đỏ, xanh lục nhạt và vàng có thể vượt qua mọi khuôn khổ truyền thống để tạo điểm nhấn cho văn phòng thêm đột phá.

Futuristic trong thiết kế kiến trúc

Phong cách Futuristic được đánh dấu bởi sự sáng tạo tối giản, tương đương với những món đồ nội thất có hình dạng đặc biệt, cong, góc cạnh và được làm từ thủy tinh, kim loại, nhựa hoặc da. Bản chất mạnh mẽ với chất liệu kim loại được tôn lên bằng vải bọc và đồ nội thất mềm mại. Trang trí phong cách tương lai với sự kết hợp của sự tối giản và sáng tạo. Trong số các tính năng pha trộn của nó bao gồm các bức tường hình học mạnh mẽ, các bức tranh siêu thực, các bức ảnh đơn sắc và sự phối hợp giữa nền trung tính và các điểm nhấn sáng. Các đường thẳng và mịn có thể được sử dụng để tạo hiệu ứng giống như tàu vũ trụ. 

Phong cách Futuristic có thể được vận dụng vào kiến trúc nhiều không gian khác nhau như: văn phòng, khách sạn, quán bar, nhà hàng, cửa hàng, căn hộ,….

Futuristic trong thiết kế sự kiện

Đối với thiết kế sự kiện, phong cách này phù hợp cho những lĩnh vực về công nghệ thông tin hay những sự kiện lễ hội màu sắc. Nét đặc trưng của phong cách này trong thiết kế cần nhiều ánh màu đèn LED và hình dáng những form dạng hình học đối xứng hoặc bất đối xứng để tạo sự chú ý đặc biệt, tạo ra các đường nét đột phá hấp dẫn thị giác.Trong thiết kế sân khấu, khu vực sảnh hay trang trí bối cảnh khu check-in trong các sự kiện, phong cách Futuristic thường sử dụng các đường cong, cung tròn, tạo nét uốn lượn trong không gian kiến trúc. 

Vì mang “hơi thở” của tương lai, nên mọi người sẽ có cảm giác như được du hành vào một không gian mới. Chính vì vậy mà phong cách này sẽ là chủ đề đem lại nhiều trải nghiệm thú nghiệm và khác lạ mà các nhà sáng tạo sự kiện nên quan tâm.

Kết luận

Phong cách Futuristic là hình ảnh đại diện cho tương lai và viễn tưởng cho nên những event agency có thể lựa chọn và thiết kế ra những “vũ trụ” theo sức sáng tạo của riêng mình, mang lại những hình ảnh visual bắt mắt và không gian bối cảnh mới lạ cho sự kiện. Phong cách này không thể lỗi thời vì nó luôn luôn biến đổi theo nhiều hình dạng và sắc độ khác nhau, hứa hẹn sẽ là một nguồn cảm hứng vô tận cho sản xuất hình ảnh sự kiện.

Biên tập: Lê Nhật Lam

Nguồn: Tổng hợp

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Vietnam Event Group (VEG) was established with the goal of creating a complete event-organizing ecosystem for customers, with a variety of events from the High-Level Conference to the entertainment, exhibition and festivals also.