VietNam Event Group - VEG

7 Insight nổi bật trong tổ chức sự kiện Esports

Esports đang ngày một phát triển và trở thành xu hướng sự kiện hiện nay. Tuy vậy, đối với công chúng esports vẫn còn khá mới mẻ và chưa có nhiều sự kiện liên quan đến lĩnh vực này được tổ chức.

Nguồn: Backstage.vn

Esports là gì?

Esports là một thuật ngữ viết tắt của cụm từ Electronic Sport, có nghĩa là môn thể thao điện tử. Đây là sự kiện thi đấu giữa các người chơi chuyên nghiệp với nhau thông qua một trò chơi. Các game sẽ thường sẽ được vận hành chủ yếu bởi các thiết bị điện tử như PC, điện thoại… Và các vận động viên esports chuyên nghiệp sẽ thi đấu trong môi trường là một không gian ảo với giao diện được thiết kế riêng.

esports

Esports là một thị trường tiềm năng

Nhiều năm trở về trước, esports chỉ đơn giản là một cộng đồng các game thủ tập hợp thi đấu với nhau các tựa games nổi tiếng. Nhưng hiện nay, sự ra đời của nhiều trò chơi điện tử mới đã kích thích thị trường esports phát triển nhanh chóng với hàng loạt các giải đấu có quy mô lớn. Esports trở thành sân chơi cho các game thủ, nơi họ có thể thỏa mãn đam mê chơi game, vừa có thể trở thành vận động viên chuyên nghiệp với mức thu nhập lớn.

Mỗi sự kiện esports đều thu hút hàng triệu khán giả trên khắp các châu lục. Theo Statista, esports có tổng cộng hơn 200 triệu người chơi trên thế giới cùng với hơn 380 triệu khán giả theo dõi trên toàn cầu. Bản quyền phát sóng các sự kiện esports cũng trở nên đắt giá và thị trường thể thao điện tử đã vượt ngưỡng tỷ đô khi thu hút được các nhà tài trợ trong năm 2018.

Con số này dự đoán sẽ còn tăng cao hơn nữa trong thời gian tới. Các công ty truyền thông cũng bắt đầu triển khai nhiều dự án esports không chỉ để chuyên nghiệp hoá thị trường mà còn khai thác tiềm năng kinh tế từ nó.

7 lưu ý quan trọng trong sự kiện esports

Sự kiện esports đến nay vẫn còn khá mới mẻ, đặc biệt là đối với ngành tổ chức sự kiện của Việt Nam. 7 lưu ý quan trọng dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về esports trước khi bắt tay vào thực hiện các sự kiện thể thao điện tử.

1. Khởi động giải đấu ở quy mô nhỏ

Với hầu hết các giải đấu esports lớn hiện đang chuyển sang mô hình nhượng quyền, các thương hiệu có thể khởi động giải đấu ở quy mô nhỏ. Hãy bắt đầu với các sự kiện esports ngay chính tại các phòng game của từng thành phố, vùng miền để kích thích sự tương tác của khán giả về trò chơi cũng như giải đấu. Khi đã có lượng người chơi lớn mạnh, các giải đấu có thể được tổ chức trên quy mô lớn hơn như quốc gia hay quốc tế.

esports

Theo ông Mike Sepso, nhà đồng sáng lập của Major League Gaming: “Càng nhiều sự kiện nhỏ sẽ càng có thêm nhiều trải nghiệm thi đấu cho các đội chơi. Điều này cũng sẽ dẫn đến sự gia tăng lượng khán giả esports cùng sự thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng cho các giải đấu lớn”. Các nhà tổ chức nên thực hiện các sự kiện có quy mô nhỏ để tích lũy kinh nghiệm và sau đó tiến xa hơn với cấp độ toàn cầu.

2. Tạo dựng liên kết tin cậy với khách hàng

Thiết lập một liên kết tin cậy với khách hàng là điều tiên quyết trong bất kỳ ngành công nghiệp nào. Và esports cũng không ngoại lệ. Để tổ chức một giải đấu, trước hết bạn cần phải hiểu rõ được trò chơi đó, nghiên cứu về thị hiếu của cộng đồng những người chơi game. Ngoài ra, các sự kiện esports cũng cần sự góp mặt của các game thủ có sức ảnh hưởng trong làng game để thu hút những người khác tham gia.

Emily Ketchen, Giám đốc Marketing tại thị trường châu Mỹ của HP cho rằng: “Thông qua việc tạo dựng mối liên kết tin cậy, bạn có thể kết nối với nhóm công chúng mới và hình thành các mối quan hệ trong cộng đồng esports”.

Đó cũng là những gì HP đã áp dụng với dự án kết hợp cùng Omen Squad – một nhóm những game thủ chuyên nghiệp trên Twitch. Omen Squad đã chia sẻ các mẹo và thủ thuật cho cộng đồng esports trong khi sử dụng các sản phẩm của HP. Nhờ đó, không chỉ các sản phẩm được nhiều người biết đến, nhiệm vụ quảng bá trò chơi của Omen Squad cũng đạt hiệu quả trực tiếp tới cộng đồng.

3. Nghiên cứu về insight khách hàng

Làm thế nào để giữ mối liên hệ tin cậy với khách hàng? Hãy hỏi cộng đồng game thủ. Để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng thực sự yêu thích và muốn sử dụng, mỗi người tổ chức cần phải nghiên cứu về nhu cầu, sở thích của họ.

Vào năm 2019, tổ chức esports Immortals đã hợp tác với thương hiệu K-Swiss để ra mắt đôi giày sneaker mang lối sống esports. Đôi giày được thực hiện bởi các nhà thiết kế K-Swiss và các game thủ của Immortals. Không chỉ các vận động viên thể thao, các game thủ esports cũng có thể sở hữu những sản phẩm cho riêng mình. Bất kể sự kiện hay dịch vụ ấy là gì, chỉ cần chúng thể hiện được sự thấu hiểu insight khách hàng và nâng cao trải nghiệm cho các game thủ và người hâm mộ game, bạn sẽ thành công.

4. Hoạt động bên lề để kết nối cộng đồng game thủ

Các hoạt động bên lề được tổ chức với mục tiêu là tạo ra một không gian giải trí và an toàn cho các game thủ kết nối với nhau. Từ các vận động viên chuyên nghiệp cho đến khán giả hâm mộ đều muốn được giao lưu hay cùng thi đấu.

Các nhà tổ chức cần tập trung tạo nên một không gian – nơi nhóm công chúng cùng chia sẻ và bàn luận về niềm đam mê esports. Triển lãm game, cuộc thi mô phỏng giải đấu chuyên nghiệp, ngày hội cosplay nhân vật trong game… là những ý tưởng các nhà tổ chức sự kiện có thể tham khảo.

esport

Vào tháng 11/2018, MSI Việt Nam tổ chức Ngày hội game thủ – MSI Fan Day tại Đà Nẵng để cộng đồng yêu thích sản phẩm MSI được trải nghiệm những sản phẩm mới, chất lượng, cũng như tham gia vào giải game True Gaming do MSI tổ chức.

5. Phục vụ nhiều đối tượng khách hàng

Theo khảo sát của công ty nghiên cứu Interpret, phụ nữ chiếm 30% tổng số người hâm mộ esports. Số liệu này cũng đã phủ nhận quan điểm esports chỉ dành cho nam giới. Trong khi ngành công nghiệp đang bị chỉ trích vì thiếu tính đa dạng cho mọi khách hàng, cần có những sự kiện tập trung thu hút đối tượng là phụ nữ để đảm bảo quyền bình đẳng giới trong lĩnh vực esports.

Trên thực tế, có một vài sự kiện đã bắt đầu làm được điều này. Thương hiệu HP đã hợp tác với Stephanie Harvey – nữ vận động viên esports chuyên nghiệp đến từ Canada với 5 lần vô địch. Bản thân Stephanie Harvey cũng chính là người tiên phong trong việc mở rộng sự đa dạng đối tượng khách hàng và sự tham gia của nữ giới trong esports.

Ngày 8/3 vừa qua, Liên Quân Mobile đã thu hút sự chú ý của cộng đồng game thủ khi tung hàng loạt quà tặng giá trị để chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ, bao gồm: xe máy tay ga, tai nghe Airpods, sạc dự phòng…

6. Thích ứng nhanh chóng

Thể thao điện tử đang ngày một phát triển mạnh mẽ và dần chinh phục cả những thị trường khó tính nhất. Esports đang trở nên sôi động theo từng giờ với những với những tựa game mới được ra đời, hấp dẫn và mới lạ hơn.

Theo thời gian, sẽ càng có thêm nhiều người yêu thích thể thao điện tử và những game thủ không chuyên ngày một xuất hiện nhiều hơn. Từ đó cho thấy, các thương hiệu cần phải xây dựng các chiến lược để thích ứng nhanh chóng với mức tăng trưởng chóng mặt của esports. Và nhà tổ chức sự kiện cần nắm bắt được những xu hướng mới nhất để vận hành cùng thị trường năng động, tiềm năng này.

7. Tận dụng các nền tảng kỹ thuật số

Bạn có thể tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời cho những khán giả tại trường quay, nhưng còn khả giả không thể đến xem trực tiếp thì sao? Hãy tận dụng sự phát triển của kỹ thuật số để thu hút người hâm mộ, những người không có mặt tại sự kiện.

esports

Đối tượng esports rất đặc biệt, họ là những người trong độ tuổi từ 14-28. Nhóm khán giả này thường có xu hướng xem các trận đấu esports trên các nền tảng trực tuyến như Youtube, Twitch… Livestream trên các nền tảng này đã góp phần mở rộng đối tượng khán giả theo dõi giải đấu esports thông qua màn hình điện tử.

Tại Việt Nam, Vietnam esports TV là đơn vị tổ chức các giải đấu Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp, sở hữu gần 3 triệu lượt theo dõi trên YouTube. Trung bình các trận thi đấu của VCS – giải đấu Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp với những đội tuyển, game thủ xuất sắc tại Việt Nam thu hút hơn 100.000 lượng người xem trực tiếp trên kênh Youtube.

Không chỉ là game giải trí, esports đang dần được công nhận là môn thể thao trí tuệ khi được đưa vào các giải đấu lớn như: Á Vận Hội 2018, SEA Games 30 hay sắp tới đây là Asiad 2022… Esports sẽ là hướng đi tiềm năng của ngành sự kiện trong thời gian tới, vì vừa có thể tổ chức trực tuyến, thu hút sự tham gia của đông đảo các khán giả trẻ tuổi, vừa không bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Vietnam Event Group (VEG) was established with the goal of creating a complete event-organizing ecosystem for customers, with a variety of events from the High-Level Conference to the entertainment, exhibition and festivals also.